Công bố kết quả kiểm tra thu hồi tài sản tham nhũng tại TP.HCM

Chiều 10-5, Đoàn công tác số 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, trong đó có nội dung về kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế trên địa bàn.

Đoàn công tác số 3 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.

Theo đánh giá của đoàn công tác, Ban Thường vụ Thành ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước về thu hồi tài sản. Cùng đó là xây dựng, ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu hồi tài sản tham nhũng tại địa phương.

Trong kỳ kiểm tra, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 2 Đoàn Kiểm tra đối với cơ quan thanh tra và các cơ quan tiến hành tố tụng TP; Ban Nội chính Thành ủy thành lập 1 Đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thi hành án dân sự…

CQĐT Công an TP.HCM thụ lý 749 vụ/916 bị can phạm các tội tham nhũng, kinh tế với tổng số tiền thiệt hại là 771 tỉ đồng; đã phát hiện, áp dụng biện pháp thu giữ, tạm giữ hoặc kê biên, phong tỏa 280,1 tỉ đồng và kê biên 8 tài sản là bất động sản khác trị giá khoảng 20 tỉ đồng (chiếm 38,93% trên tổng số thiệt hại).

Cơ quan Thi hành án dân sự của TP thụ lý 422 bản án, quyết định của Tòa án về hình sự, tham nhũng với tổng số tiền thu hồi là hơn 39.000 tỉ đồng, đến nay đã thu hồi được hơn 10.400 tỉ (đạt đạt 26,7%%). Nếu tính riêng số có điều kiện thu hồi (hơn 13.345 tỉ đồng) thì tỷ lệ thu hồi đạt gần 78%.

Kết quả này cao hơn mức bình quân của cả nước và chiếm hơn 66% tổng tài sản thu hồi của cả nước nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Đoàn công tác kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM tăng cường hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế trên địa bàn TP.

Cùng với đó, chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ trong truy nguyên, truy tìm tài sản để kê biên, phong tỏa, tạm giữ, phục vụ tổ chức thi hành án; thu hồi tối đa tài sản công bị chiếm đoạt, thất thoát.

Đặc biệt, đoàn công tác kiến nghị Ban chỉ đạo giao Ban cán sự đảng VKSND tối cao chủ trì chỉ đạo các đơn vị chức năng của VKSND tiến hành kiểm sát việc tổ chức thi hành án. Có biện pháp xử lý, kiến nghị xử lý nghiêm minh trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có vị phạm đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Đảng ủy Công an Trung ương chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp VKSND tối cao tiến hành rà soát các vụ việc sai phạm nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố điều tra theo thẩm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm