Công chức tham gia hội khác gì ‘vừa đá bóng vừa thổi còi’

Một số ý kiến cho rằng dự án luật vẫn còn nhiều khúc mắc bị “treo” như chưa có điều khoản quy định cán bộ, công chức tham gia hội.

“Xuất phát từ khái niệm mập mờ về hội nên việc cho cán bộ, công chức tham gia hội cũng không được quy định. Cán bộ, công chức là người của Chính phủ nhưng lại tham gia các tổ chức phi chính phủ, tôi rất không đồng tình quan điểm này” - ĐB Nguyễn Sỹ Cương nêu ý kiến. Theo ông Cương, việc cán bộ, công chức tham gia hội có thể làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ quản lý nhà nước của công chức đó.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương đang nêu ý kiến về luật về hội tại hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 8-9. Ảnh: TP

“Ví dụ như anh làm ở Bộ Công Thương, cấp phép cho phân bón nhưng anh lại tham gia Hiệp hội Phân bón, như vậy là vừa đá bóng vừa thổi còi, không hợp lý chút nào. Hay làm ở ngân hàng lại tham gia Hiệp hội Kinh doanh vàng thì hòa cả làng, vì thế cần làm rõ để có quy định cấm nhất định chứ không thể để luật ra đời mà không tạo được nề nếp” - ông Cương nói.

Giải trình về nội dung này, đại diện cho cơ quan soạn thảo luật về hội, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tuấn Anh cho hay: Bản thân công chức là công dân nên có quyền lập hội nhưng họ cũng bị điều chỉnh bởi Luật Cán bộ công chức, vì vậy phải có quy định hạn chế cán bộ, công chức tham gia hội để không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ thực thi công vụ. “Ví dụ, quy định cán bộ từ cấp vụ trưởng trở lên thì sau năm năm nghỉ hưu mới được thành lập hội để tránh tình trạng sắp nghỉ hưu lại tham gia thành lập hội, vì việc này chưa chắc là vì mục đích cao cả mà vì tư lợi chẳng hạn” - ông Tuấn nói. Ông Tuấn giải thích: “Nguyên nhân dự thảo luật chưa quy định nội dung này là cơ quan soạn thảo muốn để Luật Cán bộ công chức sẽ điều chỉnh, nếu các ĐBQH đồng ý có thể đưa vào đây cũng được”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm