Công chức trẻ TP.HCM mong được cải thiện mức lương

Với thái độ thẳng thắn, các công chức trẻ đã nêu lên những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ, đặc biệt liên quan đến thu nhập.

Đề cập đến mức lương đối với cán bộ, công chức, anh Bùi Anh Huấn (công tác ở Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM) cho rằng không nên trả lương theo cách cào bằng như hiện nay. “Sự cào bằng sẽ không giữ được chất xám trong cơ quan nhà nước. Chúng ta cần trả lương theo vị trí công tác, thâm niên và năng suất công việc” - anh Huấn nói.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, một nữ nhân viên của Ban An toàn thực phẩm TP cho biết khi vừa ra trường chị mong muốn có một công việc ổn định nên xin vào làm việc trong cơ quan nhà nước. “Định rằng chồng nuôi em nhưng hiện nay chồng em cũng đang làm trong cơ quan nhà nước nên mẹ chồng phải nuôi cả hai vợ chồng em. Em mong TP cải thiện mức lương để cán bộ, công chức có thể cống hiến và không để mẹ chồng nuôi như hiện nay” - nữ nhân viên này chia sẻ.

Trước trăn trở này, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng muốn tăng thu nhập cần phải cải cách tổng thể vì “bộ máy hiện nay đã quá lớn”. Ông Tuyến cho rằng đây là bài toán lớn của cả nước, chứ nếu một mình thì TP không làm nổi. “Nhiều người không dám trả lời bạn bè, người yêu rằng mình làm cán bộ, công chức phường, xã vì còn kèm theo nhiều định kiến. Còn ở Singapore, người ta rất tự hào khi nói mình làm cán bộ, công chức nhà nước vì vào được phải là những người có trình độ” - ông Tuyến nói.

Theo ông Tuyến, ngoài thu nhập cần phải quan tâm đến môi trường, cơ hội làm việc. Nhìn từ cơ chế đặc thù, ông Tuyến cho rằng trong ba năm tới, TP đã có nguồn ngân sách để có thể tăng thu nhập 1,8 lần so với hiện nay. Các đơn vị cần đẩy mạnh tự chủ và tiết kiệm, vì đó cũng là cách tăng thu nhập cho người lao động.

Chia sẻ với các trăn trở trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng với năng suất làm việc gấp hơn hai lần cả nước, TP phải tính toán mức thù lao thỏa đáng. “Trung ương cũng rất quan tâm đến vấn đề này và cũng thấy bất cập trong vấn đề tiền lương. Do đó, sắp tới sẽ có đề án cải cách tiền lương. Trung ương thành lập một tổ công tác do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm tổ trưởng và đã khảo sát tại TP.HCM” - ông Phong nói.

Ông Phong cũng khẳng định sẽ có giải pháp, tạo môi trường tốt nhất cho cán bộ, công chức trẻ học tập, rèn luyện, phát huy khả năng sáng tạo trong công việc. “Lãnh đạo TP qua các thời kỳ luôn tràn đầy khát vọng đưa TP cất cánh, các bạn hãy nhìn vào truyền thống cách mạng năng động, anh hùng và thực tiễn đầy sôi động của TP để thấy rằng chúng ta có nhiều triển vọng để hiện thực hóa điều đó. Các bạn hãy chia sẻ trọng trách, khát khao này với lãnh đạo TP để TP.HCM mãi xứng danh là TP anh hùng” - ông Phong nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm