Kỷ niệm 90 năm ngày Truyền thống ngành tuyên giáo (1-8-1930 – 1-8-2020)

Công tác tuyên giáo phải tăng khả năng dự báo

Sáng 30-7, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đã tổ chức họp mặt kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống ngành tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 – 1-8-2020) và 70 năm ngày thành lập Ban Tuyên huấn Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn.

Khơi dậy cảm hứng sáng tạo

Phát biểu ôn lại truyền thống, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết trong 90 năm qua ngành tuyên giáo đã thể hiện sự trưởng thành vượt bậc. Cùng với đó là chặng đường 70 năm một lòng một dạ sắt son theo Đảng, đoàn kết, đấu tranh anh dũng, kiên cường, năng động, sáng tạo, đổi mới… của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ tuyên huấn - tuyên giáo vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM.

Theo ông Khuê, trong công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, đội ngũ cán bộ tuyên huấn - tuyên giáo ở Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã vận dụng sáng tạo các hình thức hoạt động như báo chí, văn hóa văn nghệ, viết truyền đơn tuyên truyền và tài liệu huấn luyện cho đảng viên...

Trong công cuộc đổi mới, công tác tuyên giáo của Đảng bộ TP.HCM đã cùng cả nước, góp phần hình thành và từng bước phát triển hệ thống lý luận, đưa đường lối đổi mới đi vào cuộc sống. Theo ông Khuê, công tác tuyên giáo đã khơi dậy cảm hứng sáng tạo của mọi ngành, mọi địa phương, của các tầng lớp nhân dân để thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại… của TP.

Tuy nhiên, ông Khuê cho hay bên cạnh thuận lợi, ngành tuyên giáo còn gặp không ít thách thức như sự chống phá của các thế lực thù địch, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận tổ chức, cán bộ, đảng viên...

Do đó, trong thời gian tới, ông Khuê khẳng định đội ngũ cán bộ tuyên giáo TP phải không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực công tác và chất lượng tham mưu; chủ động, sáng tạo, đổi mới phương pháp tuyên giáo, tăng tính chiến đấu và thuyết phục, năng lực dự báo và giải quyết tình hình...

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đề nghị ngành tuyên giáo TP.HCM cần quan tâm xây dựng cán bộ có bản lĩnh, tâm huyết với nghề, có tri thức và phương pháp khoa học. Ảnh: TÁ LÂM

Nhạy bén, đi trước, bám sát việc dân quan tâm

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cho rằng thực tế đã chứng minh mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều có sự đóng góp quan trọng của công tác tuyên giáo.

Theo ông Quang, suốt 90 năm qua, với vai trò đi trước mở đường, công tác tuyên giáo ở Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP.HCM đã năng động, sáng tạo như truyền thống của nhân dân và Đảng bộ TP.

Ông Quang cho rằng trong tình hình hiện nay đòi hỏi công tác tuyên giáo phải luôn nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tăng khả năng dự báo... góp phần ổn định chính trị, tạo tiền đề để TP phát triển nhanh và bền vững.

Từ đó, ông Quang đề nghị ngành tuyên giáo ở TP.HCM cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu, bảo đảm tính kịp thời, nhạy bén, chú trọng nghiên cứu, đề xuất những vấn đề có tính chiến lược trong sự phát triển của TP, bám sát đặc thù của TP. “Đội ngũ làm công tác tuyên giáo phải chú trọng tham mưu kịp thời để xử lý, giải quyết các vấn đề vừa phát sinh, tránh tạo thành các điểm nóng về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội” - ông Quang nói và lưu ý yêu cầu “công tác tư tưởng phải đi trước một bước” trong nhiều vấn đề, nhất là các vấn đề có liên quan thiết thân đến đời sống của nhân dân.

Ngoài ra, cần chủ động, kiên quyết phản bác một cách có cơ sở khoa học, có sức thuyết phục đối với những quan điểm sai trái, những luận điệu phản động. Quan tâm đến việc định hướng sử dụng mạng xã hội tích cực, có ý nghĩa, đặc biệt là trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên.

Về xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, ông Quang đề nghị ngành tuyên giáo TP cần quan tâm xây dựng cán bộ có bản lĩnh, tâm huyết với nghề, có tri thức và phương pháp khoa học. Chú trọng khâu tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp cán bộ để đội ngũ làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ TP thật sự vững vàng về chính trị, bản lĩnh về tư tưởng, hiệu quả về chất lượng công việc…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm