Công ty Hoa Tháng Năm và dự án 8-12 Lê Duẩn

Liên quan đến việc cựu phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài và nhiều người khác bị khởi tố vì liên quan đến khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, theo các cơ quan chức năng, khu đất nếu đấu giá sẽ thu về hơn 2.000 tỉ đồng nhưng qua chỉ định giao đất chỉ thu được hơn 620 tỉ đồng!

Trong vụ việc này, một công ty không hiểu sao được ưu ái kỳ lạ.

Bí ẩn Công ty Hoa Tháng Năm

Trước khi công an khởi tố vụ án này, nhiều chứng cứ cho thấy ông Nguyễn Thành Tài, phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM khi đó, đã ký hàng loạt văn bản chỉ đạo liên quan đến khu đất 8-12 Lê Duẩn.

Cụ thể, khu đất gần 5.000 m2 này vốn thuộc sở hữu nhà nước do bốn đơn vị thuộc Bộ Công Thương thuê sử dụng làm trụ sở làm việc gồm Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP Kim khí TP, Công ty CP Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty CP Vận tải xăng dầu (VITACO).

Công ty MTV Quản lý kinh doanh và Phát triển nhà TP (công ty quản lý nhà) là đơn vị được UBND TP.HCM giao quản lý, cho thuê khu nhà đất này.

Từ chỗ thuê đất, biết TP.HCM chủ trương xây dựng khu khách sạn cao cấp ở đây nên  bốn công ty của Bộ Công Thương đã đề nghị với UBND TP.HCM góp 50% vốn liên doanh với công ty quản lý nhà thực hiện dự án.

Đến ngày 6-8-2010, Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm xuất hiện và có công văn gửi công ty quản lý nhà đề nghị hợp tác đầu tư thực hiện dự án. Liền đó, công ty quản lý nhà có công văn đề nghị lãnh đạo UBND TP.HCM thuận theo ý kiến của Công ty Hoa Tháng Năm cho công ty này “chia sẻ” bớt 30% trong phần tỉ lệ góp vốn 50% của công ty quản lý nhà. Ông Nguyễn Thành Tài đã chấp nhận đề xuất trên.

Đến ngày 10-9-2010, Sở KH&ĐT đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty CP Đầu tư Lavenue để thực hiện dự án. Công ty Lavenue gồm các cổ đông là Công ty Hoa Tháng Năm, công ty quản lý nhà và bốn công ty Bộ Công Thương. Bà Lê Thị Thanh Thúy, Giám đốc Công ty Hoa Tháng Năm, làm chủ tịch HĐQT Công ty Lavenue.

Khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn, quận 1. Ảnh: HOÀNG GIANG

Văn bản của Công ty Hoa Tháng Năm và quyết định giao đất của UBND TP.HCM. Ảnh: NĐ

Dễ dàng bỏ qua bước thẩm định năng lực, tài chính?

Trở lại vụ việc, trước khi được ông Tài ra văn bản chấp thuận cho góp vốn theo đề xuất của công ty quản lý nhà, ngày 6-8-2010, Công ty Hoa Tháng Năm  có văn bản do bà Lê Thị Thanh Thúy, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc, quảng bá với ban giám đốc công ty quản lý nhà với nội dung: “Công ty Hoa Tháng Năm chuyên ngành nghề kinh doanh bất động sản, nhà hàng, khách sạn. Công ty đã có nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Công ty có thế mạnh về năng lực tài chính, kinh nghiệm trên thị trường đa ngành…”.

Sau văn bản của bà Thúy, năm ngày sau, ngày 11-8-2010, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc công ty quản lý nhà, có văn bản gửi UBND TP đề xuất chấp thuận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong phần tỉ lệ vốn góp 50% của công ty quản lý nhà trong dự án tại 8-12 Lê Duẩn.

Đáng chú ý, sáu ngày sau, ông Nguyễn Thành Tài đã chấp nhận đề xuất của công ty quản lý nhà. Từ đây hàng loạt văn bản của ông Tài mở đường cho Công ty Hoa Tháng Năm  sau một thời gian ngắn trở thành đơn vị “nòng cốt” thực hiện dự án.

Điều bí ẩn là tại thời điểm đó, Công ty Hoa Tháng Năm chưa từng thực hiện dự án khách sạn cao cấp nào và năng lực tài chính không chứng minh được (kết luận của Thanh tra TP.HCM vào tháng 8-2013 đã xác định; kết luận của Thanh tra Chính phủ vào tháng 5-2018 cũng đã khẳng định lần nữa).

Vụ việc cũng đã được đoàn thanh tra TP.HCM khi đó có biên bản xác định. Ngoài ra, Công ty Hoa Tháng Năm cũng không chứng minh được hồ sơ năng lực tài chính, không chứng minh được tài chính của công ty để góp vốn. Tương tự, bốn công ty Bộ Công Thương cũng không chứng minh được năng lực tài chính, chưa được các cơ quan chức năng thẩm định năng lực tài chính trước khi thành lập Công ty CP Lavenue để thực hiện dự án. Bốn công ty này nhanh tay sang nhượng quyền góp vốn thu lợi 50 tỉ đồng/công ty.

Đặc biệt, lẽ ra khu đất vàng được đấu giá quyền sử dụng đất thì lại được chính ông Nguyễn Thành Tài ra quyết định giao đất với giá thấp hơn thực tế nhiều lần.

Về nghi vấn mối quan hệ với Công ty Hoa Tháng Năm, trước khi bị bắt, vào tháng 5-2018, khi PV Pháp Luật TP.HCM đặt vấn đề thì ông Tài cho rằng do tin tưởng cấp dưới tham mưu chứ không có động cơ cá nhân nào và không có mối quan hệ gì với Công ty Hoa Tháng Năm!

Bán chỉ định giá bèo

Ngày 19-1-2011, bà Lê Thị Thanh Thúy, Chủ tịch HĐQT Công ty Lavenue, đã có công văn xin được giao khu đất 8-12 Lê Duẩn để thực hiện dự án. Trong đó, bà Thúy đề nghị nộp tiền sử dụng đất một lần đối với khu đất ở số 8 Lê Duẩn (hơn 3.433 m2) theo cơ chế thị trường. Khu đất số 12 Lê Duẩn 1.463 m2 được thuê 50 năm.

Đến ngày 14-6-2011, ông Nguyễn Thành Tài đã có quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Lavenue sử dụng 4.896 m2 đất tại 8-12 Lê Duẩn để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm, hình thức sử dụng đất: Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hằng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn. 

Trong đó, ông Tài duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (3.433 m2), theo giá thị trường là hơn 621,7 tỉ đồng (căn cứ vào tham mưu của Sở Tài chính); duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu đồng/m2/năm. Trong tháng 9-2011, Công ty CP Lavenue đã chuyển số tiền hơn 621,7 tỉ đồng vào ngân sách. Sở TN&MT TP.HCM cũng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lavenue vào tháng 11-2011.

Với việc giao đất như trên, vào tháng 8-2013, Thanh tra TP.HCM cũng đã có báo cáo kết luận việc UBND TP.HCM giao đất có thu tiền sử dụng đất (khu đất số 8 Lê Duẩn) thực chất là bán chỉ định là không đúng quy định. Khi đó, Thanh tra TP.HCM cũng cho rằng Sở TN&MT, cụ thể là ông Đào Anh Kiệt, giám đốc Sở, đã đề xuất cho UBND TP về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất và thuê đất trả tiền hằng năm là không đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm