'Công việc khổng lồ, bộ máy TP Thủ Đức vẫn như cấp huyện'

Chiều tối 27-3, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác của UBND TP đã có buổi làm việc, duyệt kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của UBND TP Thủ Đức.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đoàn công tác đã đến duyệt kế hoạch năm 2021 của UBND TP Thủ Đức. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Phong cho rằng mặc dù TP Thủ Đức mới đi vào hoạt động hơn 2 tháng nhưng đã nỗ lực giải quyết khối lượng công việc khổng lồ.

Theo ông Phong, việc cần làm ngay đối với TP Thủ Đức là chuẩn bị thành lập Phòng Khoa học – Công nghệ; lập tổ công tác về chuyển đổi số trên địa bàn. “Công việc của ba quận hợp lại có khối lượng khổng lồ nhưng bộ máy hành chính của TP Thủ Đức vẫn tương đương cấp huyện với số lượng 3 Phó chủ tịch, mức lương như cũ” – ông Phong nói và đề nghị TP Thủ Đức cần chủ động và khẩn trương đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển.

Riêng về sắp xếp bộ máy nhân sự, người đứng đầu chính quyền TP.HCM yêu cầu từ nay đến cuối năm 2022 phải sắp xếp xong và tuyệt đối không được làm ảnh hưởng đến việc phục vụ người dân.

Ủy quyền tối đa cho TP Thủ Đức

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu, cho biết TP Thủ Đức rất quan tâm đến việc quản lý và lập quy hoạch cũng như phát triển hạ tầng.

Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Theo ông, TP Thủ Đức xác định mô hình phát triển kinh tế là dịch vụ, thương mại, công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế cũng phải theo hướng chú trọng công nghiệp, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao. Bên cạnh đó, TP Thủ Đức cũng nhận thấy có dư địa phát triển nhiều loại hình du lịch.

Ông Hiếu cũng cho biết, TP Thủ Đức đã và đang trao đổi với các chuyên gia, nhà khoa học để xác định cơ chế, chính sách phù hợp. “TP Thủ Đức chưa xác định cơ chế đặc thù. Nếu đặc thù thì rất khó xin. Ở đây, thành phố xin chính sách phù hợp với cơ chế mới. Nếu không có cơ chế phù hợp thì sẽ ách tắc” - ông Hiếu nói.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu TP Thủ Đức khẩn trương xây dựng đề án để cuối tháng 7 đăng ký vào chương trình làm việc của Quốc hội khóa mới.

Trong khi chờ đợi cơ chế đặc thù, ông Phong giao Sở Nội vụ và Sở Tư pháp cùng UBND TP Thủ Đức hệ thống hóa lại tất cả các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM có thể ủy quyền cho TP Thủ Đức ở mức tối đa.

Việc “ủy quyền tối đa” sẽ giúp TP Thủ Đức xử lý các vấn đề nhanh nhạy hơn, đặc biệt là các nội dung liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Từ đó, TP Thủ Đức sẽ phát triển nhanh hơn.

Còn về mô hình tăng trưởng của TP Thủ Đức, ông Phong cho rằng địa phương này cần phát triển theo hướng dịch vụ - công nghiệp. Trong đó, công nghiệp theo hướng công nghệ cao, sản xuất thiết bị, phần mềm phục vụ cho chức năng của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM.

Ông kỳ vọng, Khu Công nghệ cao với Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo cùng Công viên phần mềm Quang Trung 2 sẽ trở thành một “thung lũng Silicon” của Việt Nam. Vì thế, TP Thủ Đức cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển; tạo động lực cho nhà khoa học nghiên cứu và thương mại hóa công trình nghiên cứu thành các sản phẩm phục vụ cuộc sống.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Phải thu ngân sách hơn 10.000 tỉ đồng

Về thu ngân sách, UBND TP Thủ Đức đưa ra chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021 đạt và vượt 8.327 tỉ đồng. Dự toán thu ngân sách này đã được HĐND TP.HCM thông qua trong kỳ họp mới đây.

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, TP Thủ Đức với diện tích tự nhiên hơn 21.000 ha và quy mô dân số hơn 1 triệu người. Về mặt hành chính, TP Thủ Đức tương đương cấp quận, huyện nhưng trên thực tế, quy mô của TP Thủ Đức còn lớn hơn TP Đà Nẵng. Vì thế, đòi hỏi về mặt phát triển với TP Thủ Đức phải khác với quận, huyện.

Do vậy, ông đề nghị lãnh đạo TP Thủ Đức phải phấn đấu thu ngân sách mức cao hơn, nỗ lực vượt qua mốc 10.000 tỉ đồng. “Hình thành một thành phố, triển khai các cơ chế đặc thù thì không thể thu như vậy, phải xác định trên cơ sở tiềm năng của thành phố” – ông Phong nói và cho rằng trong tương lai, ít nhất TP Thủ Đức cần phấn đấu vượt qua quận 1 (quận 1 thu ngân sách đạt 19.000 tỷ đồng/năm).

Tiếp thu chỉ đạo này, Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu khẳng định TP Thủ Đức có khả năng đạt được mức thu ngân sách 10.000 tỉ đồng, nhưng cần cơ chế, điều kiện để làm được điều này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm