COVID-19: 4 vòng cách ly hiệu quả của Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thành công nhất của Việt Nam (VN) là cách ly như WHO đánh giá. Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc cách ly là cực kỳ quan trọng nhằm khống chế dịch, không để lây lan dịch trong cộng đồng.

Bộ Y tế đưa ra hệ thống cách ly bốn vòng ngay khi Trung Quốc có những ca nhiễm đầu tiên.

Cụ thể, vòng 1: Cách ly và điều trị tại cơ sở y tế những trường hợp nhiễm bệnh và người thân của bệnh nhân đã có tiếp xúc gần với họ.

Vòng 2: Cách ly tập trung những người đã tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm bệnh và người thân của họ.

Vòng 3: Cách ly tại nhà những người đã có tiếp xúc với những người được cách ly ở vòng 2.

Vòng 4: Cách ly một cộng đồng có nhiều ca bệnh.

Việc áp dụng hệ thống trên đã phát huy hiệu quả tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), nơi ghi nhận 11/16 ca mắc COVID-19.

“Đến nay, sau gần một tháng, Sơn Lôi không phát hiện thêm trường hợp nào mới, địa phương này cũng đã được dỡ lệnh cách ly. Vì vậy, tôi cho rằng phương án cách ly rất quan trọng và chúng ta đã làm rất hiệu quả” - ông Long nói.

Tại cuộp họp trực tuyến về các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19 sáng 15-3, Thứ trưởng lần nữa khẳng định điểm mạnh của VN là xác định được bệnh nhân số 0, từ đó ngành y tế kiểm soát được vùng có dịch, ngăn chặn lây lan. Khi xác định bệnh nhân số 1, ngành y tế nhanh chóng xác định những người liên quan từ F1 đến F4 để khoanh vùng cách ly.

Theo ông, nếu người dân khai báo cụ thể, trung thực thì việc cách ly ngăn chặn dịch sẽ đạt hiệu quả tuyệt đối.

Lấy ví dụ bệnh nhân 34, ca lây nhiễm nhiều nhất đến nay, ông Long cho rằng người này về nước không khai báo đầy đủ dẫn đến việc khó khăn trong việc truy tìm những người tiếp xúc, làm việc cách ly không đạt được hiệu quả ngay từ đầu. “Nếu bệnh nhân 34 khai báo trung thực ngay từ đầu thì việc cách ly sẽ được thu hẹp và dễ dàng hơn rất nhiều cho ngành y” - ông nói.

Ông Long cho hay một số nước cách ly tại nhà và họ chỉ áp dụng cách ly với đối tượng tiếp xúc gần (F1) nhưng VN cho cách ly tại các cơ sở tập trung.

“Việc cách ly tập trung phát huy hiệu quả vì khả năng lây nhiễm ra cộng đồng của những ca F1 rất thấp. Thực tế có nhiều ca cách ly tập trung rồi mới phát hiện dương tính, việc này góp phần rất nhiều vào công tác chống dịch” - ông Long nói.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, tới đây sẽ có điều chỉnh trong việc cách ly, mức độ khoanh vùng sẽ nhỏ hơn.

Tại VN, hệ thống quân đội có trên 60 điểm cách ly với số lượng trên 30.000 người.

Sắp tới sẽ có phương án giảm lượng cách ly ở khu vực này bằng hình thức phải giám sát về y tế, phiếu hỏi để chứng minh được rằng người được hỏi không đi qua vùng dịch. Đồng thời, làm việc với gia đình, chính quyền địa phương, với những đối tượng không đi qua vùng dịch phải tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà để giảm cách ly tập trung, tránh tình trạng quá tải.

Sắp tới VN tiếp tục phân tuyến để điều trị, tuyến xã sẽ theo dõi những ca có triệu chứng lâm sàng nhẹ, ca nặng điều trị tuyến trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm