CSGT "siết" xử phạt

Lực lượng CSGT TP.HCM đang tập trung xử phạt các lỗi dễ gây TNGT như chạy quá tốc độ, đi vào đường cấm, đường ngược chiều, lấn tuyến… Đáng chú ý, một số vi phạm trước đây từng được cho qua như rẽ trái, rẽ phải không giảm tốc độ, không bật đèn xi-nhan sẽ bị xử lý nghiêm.

Quẹo không xi-nhan: Phạt!

Theo Nghị định 34/2010, hành vi rẽ trái, rẽ phải không giảm tốc độ, không báo trước sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết quy định này, thời gian qua lực lượng CSGT cũng chưa kiên quyết xử phạt nên nhiều người vẫn vô tư vi phạm. Nhưng nay mọi chuyện đã khác…

Ngày 25-3, ông Trần Văn Trung, quận Gò Vấp bị CSGT dừng xe ngay sau khi rẽ từ đường Nguyễn Văn Linh vào đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). “Chuyện chạy xe máy rẽ trái, phải không mở xi-nhan xảy ra hằng ngày, có thấy ai nói gì đâu. Nay sao mấy anh lại phạt tôi?” - ông Trung thắc mắc. Chỉ đến khi được CSGT giải thích rõ, ông Trung mới ớ người và chịu ký biên bản vi phạm. Khi kể lại cho bạn bè, ông mới hay gần đây rất nhiều người đã bị xử phạt tương tự.

CSGT "siết" xử phạt ảnh 1

CSGT đang kiểm tra tốc độ các loại xe trên đường Hoàng Sa (quận Tân Bình). Những xe vi phạm sẽ bị một tốp CSGT phía sau xử phạt. Ảnh: MP

Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, việc chuyển hướng xe không có tín hiệu báo trước rất dễ dẫn tới TNGT. Chính vì vậy, PC67 đã yêu cầu các chiến sĩ CSGT tập trung xử phạt lỗi này. Nghị định 71/2012 (sửa đổi Nghị định 34/2010) quy định hành vi này sẽ bị phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng đối với xe máy.

“Lâu nay có rất nhiều người đi xe máy còn có thói quen đột ngột rẽ phải, chuyển trái mà không bật xi-nhan. Trước mắt, CSGT chỉ tập trung xử phạt đối với lỗi rẽ trái không mở xi-nhan” - Thiếu tá Trần Hồng Minh, Phó phòng PC67, nói.

Camera không chỉ để phạt nguội

Ngày 24-3, ông Khanh ngụ quận 8 chạy xe máy đến gần ngã tư Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt (quận 5) thì gặp đèn đỏ. Nhìn quanh không thấy bóng dáng CSGT, ông Khanh rồ ga phóng thẳng. Chạy tiếp khoảng 500 m, ông bị CSGT yêu cầu dừng xe và thông báo: “Anh đã vượt đèn đỏ”. Tin chắc tốp CSGT này không thấy được hành vi của mình, ông Khanh cương quyết không ký vào biên bản. Chỉ tới khi một người mặc thường phục xuất hiện với chiếc camera trên tay, trong đó có đầy đủ hình ảnh, biển số xe, thời điểm xe vượt đèn đỏ, ông Khanh mới “tâm phục khẩu phục”.

“Các camera giúp chúng tôi rất nhiều trong việc phạt nóng người vi phạm. Nhiều người biết rõ mình vi phạm nhưng nhất quyết không ký biên bản, đồng thời yêu cầu CSGT phải chứng minh được họ vi phạm. Chỉ khi chúng tôi trưng ra bằng chứng vi phạm, họ mới thôi” - Thiếu tá Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT Chợ Lớn (thuộc PC67), nói.

Theo Thiếu tá Tuấn, trước đây đội đã thực hiện việc ghi hình, phạt nguội nhưng không tạo được chuyển biến tích cực. Do vậy đội đã lập một tổ ghi hình phạt nóng. Tổ thường xuyên thay đổi vị trí, tuyến đường và sau một thời gian thực hiện đã thấy các vi phạm như vượt đèn đỏ, chạy lấn tuyến đã giảm mạnh (dù không có bóng dáng CSGT trên đường).

“Việc ghi hình phạt nóng nhằm mục đích “đánh” vào tâm lý người dân: CSGT có thể phát hiện vi phạm bất cứ lúc nào, nơi nào. Điều này sẽ khiến mọi người cẩn thận hơn khi chạy xe trên đường. Qua đó ý thức về an toàn giao thông của người dân dần được nâng cao hơn” - Thiếu tá Tuấn nhấn mạnh.

Được biết sau những tín hiệu tích cực trên, PC67 đã lên kế hoạch tập huấn để một số quận, huyện nhanh chóng áp dụng biện pháp ghi hình phạt nóng.

Trong nội thành cũng “bắn” tốc độ

Ngoài việc trang bị máy đo nồng độ cồn, hiện lực lượng CSGT TP.HCM còn được trang bị các máy đo tốc độ. Từ nay việc “bắn” tốc độ sẽ được CSGT thực hiện thường xuyên, không giới hạn loại xe cũng như địa bàn. Vừa qua, rất nhiều người chạy xe máy trên đường Hoàng Sa (quận Tân Bình), Võ Văn Kiệt, Trường Chinh… đã bị xử phạt do chạy quá tốc độ cho phép.

______________________________________

CSGT phạt người rẽ trái, rẽ phải không bật xi-nhan là đúng. Ngày 20-3, tận mắt tôi chứng kiến một phụ nữ đang đi trên đường Kha Vạn Cân thì đột ngột rẽ trái. Vì bất ngờ, thanh niên chạy cùng chiều phía sau đã tông thẳng vào xe của chị này rồi lao tiếp vào một xe khác chạy ngược chiều. Ba người bị thương nặng chỉ vì một người làm biếng bật xi-nhan!

NGUYỄN THANH HIỀN, quận Thủ Đức

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm