CSGT TP.HCM cảnh báo việc lừa đảo bằng việc giả 'phạt nguội'

Ngày 26-4, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho biết thời gian gần đây, có tình trạng kẻ lừa đảo sử dụng điện thoại để thông báo vi phạm qua hình ảnh (tức phạt nguội) và yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn để chiếm đoạt tài sản.

csgt-phat-nguoi

CSGT TP.HCM xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh. Ảnh: LÊ THOA

Theo đó, thủ đoạn của người lừa đảo là sẽ sử dụng điện thoại giả danh là cơ quan công an (có thể là CSGT), bưu điện ,… để gọi điện đến thuê bao di động hoặc điện thoại bàn của người dân để thông báo về việc có liên quan đến một biên lai “phạt nguội” về giao thông nhằm làm người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân. 

Sau đó, nhóm lừa đảo sẽ yêu cầu người dân kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của người lừa đảo. 

Người dân cũng có thể bị dụ dỗ cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. Đồng thời yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt. 

Phòng PC08 khuyến cáo, tất cả trường hợp bị xử lý “phạt nguội” liên quan đến giao thông thì đều có thông báo vi phạm của cơ quan chức năng đến chủ phương tiện hoặc người điều khiển. 

Do đó, khi nhận được giấy thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ xe hoặc người điều khiển mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở công an làm việc. 

Theo PC08, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với loại tội phạm này, cảnh giác với các cuộc gọi thông báo liên quan đến biên lai "phạt nguội" giao thông. 

Khi nhận được các cuộc gọi này, người dân cần nhanh chóng đến báo tin cho công an địa phương nơi gần nhất, để lực lượng chức năng làm cơ sở điều tra, xác minh, đấu tranh với các loại tội phạm này.

“Đặc biệt, không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, địa chỉ mail) cho bất kỳ ai và bất kỳ hình thức nào” - PC08 nhấn mạnh.

Phòng PC08 cũng cho biết, để tra cứu phương tiên vi phạm hành chính qua hình ảnh trên địa bàn TP.HCM, người dân có thể theo dõi tại website của Phòng PC08 tại địa chỉ:http://csgt.catphcm.bocongan.gov.vn.

 

Người bị phạt nguội sẽ nhận được thông báo gửi về nhà

Đại diện Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM khẳng định, đặc thù của giải pháp xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh là phải thực hiện qua nhiều giai đoạn. Trước hết phải tiến hành ghi hình các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông. 

Sau đó trích xuất các hình ảnh vi phạm có đủ yếu tố xử phạt (thời gian vi phạm, địa điểm vi phạm, tín hiệu giao thông, biển số đăng ký phương tiện), hoàn thành hồ sơ phiếu báo xác định hành vi vi phạm kèm thông báo vi phạm và chuyển đến người vi phạm bằng thư gửi bảo đảm qua đường bưu điện.

Nếu sau 15 ngày mà người vi phạm vẫn chưa đến cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết vụ việc vi phạm hành chính thì Phòng PC08 sẽ phối hợp với Công an phường, xã, thị trấn để gửi lại thông báo vi phạm tới chủ phương tiện.

Như vậy, tất cả các trường hợp vi phạm qua hình ảnh đều có thông báo vi phạm của cơ quan chức năng đến chủ phương tiện. Khi nhận được thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm