CSGT TP.HCM xử phạt mạnh qua camera trong dịch COVID-19

Ngày 7-4, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho biết đã triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng và Công điện của Bộ Công an về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

CSGT TP.HCM tặng tờ rơi phòng, chống dịch bệnh trong quá trình tuần tra. Ảnh: LT

CSGT hạn chế ra khỏi nhà, giữ khoảng cách khi giải quyết hồ sơ
Theo đó, lãnh đạo Phòng PC08 yêu cầu các đơn vị Đội, Trạm CSGT thuộc Phòng PC08 căn cứ vào tính chất địa bàn, đặc thù công tác để phân công lực lượng chia thành các ca kíp cụ thể, đảm bảo quân số luân phiên làm việc tại cơ quan, địa bàn phụ trách.
Đối với cán bộ không đến cơ quan làm việc thì Thủ trưởng đơn vị giao việc để làm tại nhà, đảm bảo hoàn thành công việc được giao đúng thời gian quy định.
Bên cạnh đó, các đơn vị phải bảo đảm chế độ thông tin liên lạc, bảo mật tài liệu, cán bộ chiến sĩ chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết.
Mỗi cán bộ chiến sĩ phải thường xuyên cập nhật tình hình dịch COVID-19 để có biện pháp tự phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong đơn vị và cộng đồng.
CSGT cũng phải tuyên truyền đến người thân, gia đình thực hiện đúng các quy định của Thủ tướng chính phủ, UBND TP, các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế về phòng, chống dịch bệnh. 
Đối với các đơn vị có tổ chức tiếp công dân để giải quyết các thủ tục hành chính, Phòng PC08 đề nghị phải mở sổ theo dõi hoạt động ra vào cơ quan/đơn vị, phân công cán bộ trực hướng dẫn người dân khi đến liên hệ làm thủ tục.
Các đơn vị đảm bảo người dân đến liên hệ công tác phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, không tập trung đông người, giữ đúng khoảng cách 2 m. CSGT chỉ giải quyết thủ tục cho một người dân/lần.

CSGT TP.HCM vẫn tổ chức giải quyết hồ sơ vi phạm cho người dân nhưng tuân thủ quy định về phòng, chống dịch (Ảnh tại trụ sở 16 Phạm Ngọc Thạch). Ảnh: LT

Trong quá trình làm việc tại đơn vị, CSGT phải thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc.
Theo đó, hạn chế tối đa tiếp xúc giữa các CSGT trong nội bộ đơn vị và giữa các đơn vị với nhau, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m trong suốt quá trình làm việc.
Kiểm soát hoạt động vận tải, tăng cường xử lý vi phạm qua hình ảnh
Các đơn vị Đội, Trạm CSGT phụ trách các khu vực, tuyến đường của ngõ giáp ranh, ra/vào thành phố chủ động phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, các đơn vị nghiệp vụ lập các chốt kiểm soát phương tiện vận tải hành khách 24/24 giờ.

CSGT TP kết hợp với Thanh tra giao thông, các đơn vị nghiệp vụ kiểm soát vận tải ở các cửa ngõ. Ảnh: GIANG - YÊN

Cụ thể là các chốt kiểm soát tại: Trạm thu phí đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cầu Đồng Nai, Cổng chào Suối Sâu trên tuyến quốc lộ 22, cầu Phú Cường trên tỉnh lộ 8, cầu Vĩnh Bình, cầu vượt Sóng Thần, quốc lộ 1K, ĐH An Ninh, tại trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tuyến quốc lộ 50, 3 Làng trên tuyến quốc lộ 1, Cầu Đôi trên đường Trần Văn Giàu.
Ngoài ra, các tổ công tác liên ngành còn bố trí lực lượng kiểm soát tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Ga Sài Gòn.
Theo Phòng PC08, hiện nay do dịch bệnh, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông thấp, mặt đường thông thoáng nên dẫn đến tình trạng một số người chủ quan, vi phạm luật và gây ra tai nạn giao thông (TNGT).
Phòng PC08 sẽ tăng cường công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh. Đối với hoạt động tuần tra, kiểm soát chỉ xử phạt vi phạm để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Trong đó, chú trọng một số hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT như chạy quá tốc độ, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vi phạm nồng độ cồn...
Bên cạnh đó, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, CSGT sẽ kết hợp tuyên truyền, vận động người dân nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội, hạn chế tối đa việc di chuyển, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết...
Phòng PC08 cũng cho biết để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong thời gian thành phố tập trung phòng, chống dịch bệnh, Phòng PC08 sẽ triển khai các cao điểm tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Theo đó, các tổ công tác 363 sẽ tăng cường công tác tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự, ngăn chặn không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để phạm tội, đặc biệt là tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, hủy hoại tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm