CSGT, TTGT cho xe quá tải qua trạm cân

“Sở GTVT tỉnh Bình Định đang tổ chức kiểm điểm, xem xét hình thức kỷ luật đối với bốn cán bộ. Gồm có: Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở, trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (gọi tắt là trạm cân) trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định; Đặng Tiến Công, Phó Chánh Thanh tra Sở, trạm phó trạm cân; Nguyễn Bá Tùng và Nguyễn Văn Lâm (cán bộ Thanh tra Sở, thành viên trực trạm cân)”. Ngày 17-2, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, xác nhận như trên.

Xe vào trạm cân bỗng hỏng bất thường

Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh Bình Định cũng đã có văn bản đề nghị lãnh đạo công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT kiểm điểm, xử lý trách nhiệm Thiếu tá Trần Minh Nhật và Đại úy Võ Xuân Hạnh (đều là cán bộ Phòng CSGT công an tỉnh, tổ trưởng và thành viên trực trạm cân). Những cán bộ này đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra các xe chở hàng vượt quá tải trọng.

Trước đó, có đơn thư tố cáo các cán bộ trên đã có những hành vi bất thường khi thi hành công vụ trong ca trực chiều 24-11-2015. Kết quả xác minh của Sở GTVT tỉnh Bình Định cho thấy tại ca trực trên, các cán bộ trạm cân phát hiện hai xe tải 77C-002.86 và 77C-002.71 đi từ Bắc vào Nam có dấu hiệu chở quá tải trọng. Thiếu tá Trần Minh Nhật, tổ trưởng ca trực, ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra tải trọng. Khi chạy trên đường dẫn vào bàn cân, xe 77C-002.86 bất ngờ bị hỏng nên ca trực cho xe 77C-002.71 tấp vào lề quốc lộ 1 để chờ cân.

Sau hơn một tiếng đồng hồ, tài xế 77C-002.86 vẫn không sửa được xe. Ca trực đã cho xe 77C-002.71 kéo lùi xe 77C-002.86 ra quốc lộ 1 để tiếp tục sửa chữa. Điều bất thường là lúc này tuy đường đã thông nhưng xe 77C-002.71 vẫn không vào trạm cân. Và sau khi xe 77C-002.86 sửa chữa xong, ca trực cho phép cả hai xe tiếp tục hành trình đến cảng Quy Nhơn mà không phải qua cân tải trọng. Kiểm tra hình ảnh camera lưu lại tại trạm cân không có hình ảnh hai xe tải trên, ca trực cũng không ghi vào sổ nhật ký của trạm, không kiểm tra, thu giữ các giấy tờ liên quan…

Trạm cân xe trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước (Bình Định) nơi đã cho hai ô tô có dấu hiệu chở quá tải được lưu hành bất thường. Ảnh: TẤN LỘC

Chưa rõ có nhận hối lộ hay không

Theo kết luận của Sở GTVT tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Quả đã không kiểm tra, giám sát sự việc, không giải quyết các công việc phát sinh tại trạm cân theo thẩm quyền. Ông Đặng Tiến Công đã gọi điện thoại với ca trực thống nhất cho hai xe tiếp tục lưu hành mà không qua cân tải trọng. Tổ trưởng, tổ phó và ca trực đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao khi phát hiện xe có dấu hiệu chở hàng vượt tải trọng cho phép nhưng không đưa vào trạm cân để kiểm tra… Tổ trưởng ca trực Trần Minh Nhật, tổ phó Nguyễn Bá Tùng đã không thực hiện hết trách nhiệm được giao, dừng xe mà không cho đưa xe lên cân, lại thống nhất cho xe tiếp tục lưu hành.

Người tố cáo sự việc cho rằng cán bộ của trạm cân đã thỏa thuận giá cả với tài xế, chủ xe để xe không lên cân và được lưu thông tiếp. Tuy nhiên, Sở GTVT tỉnh Bình Định cho rằng qua kiểm tra các tài liệu, bằng chứng liên quan, chưa chứng minh các cán bộ của trạm nhận hối lộ hoặc thỏa thuận với tài xế.

Sự việc trên tạo nên tiền lệ xấu, gây nhiều nghi ngờ của người dân là có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng tại trạm cân, có sự không minh bạch trong kiểm tra tải trọng ô tô khi qua trạm. Do đó, Sở GTVT sẽ xử lý nghiêm những người liên quan.

Ông TRẦN CHÂU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Giám đốc
Sở GTVT tỉnh Bình Định

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm