Cử tri Cần Thơ bức xúc nhiều vấn đề về BOT

Một vấn đề có nhiều ý kiến cử tri là hiện trạng các trạm thu phí BOT. Theo một cử tri, BOT phải là xây dựng mới chứ không nâng cấp sửa chữa những tuyến đường nhà nước đã làm. Đặc biệt, vừa qua, việc cho phép sử dụng vốn BOT trên những tuyến đường quốc lộ là không đúng. Những tuyến đường này đã có phí sử dụng đường bộ người dân đóng qua xăng dầu.

"Vừa qua việc đặt nhiều trạm thu phí BOT gây bức xúc xã hội, cản trở giao thông và đặt trạm BOT trên quốc lộ là không đúng. Đề nghị kỳ họp QH thứ 4 nên đưa vấn đề này ra" – cử tri này nói.

Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tiếp xúc 200 cử tri phường Phú Thứ quận Cái Răng ngày 26-9. Ảnh: NN

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đây là vấn đề rất là bức xúc của dân nên QH đã tiến hành giám sát nhưng không giám sát tối cao và chuyên đề này đã  giao Ủy ban thường vụ giám sát rồi báo cáo QH.

Theo bà, không có quy định nào nói BOT không được làm  trên tuyến đường có sẵn. Chỉ có điều là mức phí như thế nào là hợp lý, thời gian thu thế nào và xác định giá trị đầu tư trên đường đó ra sao. Đường mở mới hoàn toàn khác, chi phí đầu tư nó khác, đường có sẵn, nhà nước làm rồi, giờ  xuống cấp thì chi phí đầu tư sẽ khác.

“Chúng ta có một vấn đề, BOT là tư nhân làm, nên khi họ xây dựng dự toán đầu tư tuyến đường đó bao nhiêu tiền chúng ta không quan tâm lắm… Tổng dự toán con đường người ta đưa lên 1000 tỉ như thế có hợp lý hay không hay nó chỉ 700-800 thôi? Chúng ta để họ nói xây 1000 tỉ mà không kiểm tra dự toán ban đầu. Rồi thời gian thu, lẽ ra 10 năm thu là đủ thì chúng ta để người ta thu trong 15-20 năm. Lẽ ra, mức thu 20 ngàn thì người ta thu 30 ngàn, 50 ngàn.

Nên vấn đề ở đây là đầu tư tuyến đường nào, cây cầu nào, mức thu ra sao, tổng mức đầu tư vào công trình đó có hợp lý không và thời gian thu có hợp lý hay không. Đó là vấn đề của BOT. Tôi xin tiếp thu hết ý kiến của cử tri. QH sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát…” – bà Ngân nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm