Cử tri chất vấn gay gắt dự án 4.000 ha ở Quảng Ngãi

Sáng 27-4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi có buổi tiếp xúc cử tri tại ba xã Bình Châu, Bình Phú, Bình Hòa (huyện Bình Sơn). Hàng loạt ý kiến tập trung vào dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị Bình Châu-Lý Sơn.

Hàng loạt vấn đề đặt ra với chính quyền

Đại tá Bùi Minh Hải, nguyên Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi, cho hay rất ngỡ ngàng trước những chỉ đạo hỏa tốc của UBND tỉnh Quảng Ngãi về quyết định cho Công ty CP Tập đoàn FLC triển khai dự án tại đảo Bé (huyện đảo Lý Sơn) và ba xã của huyện Bình Sơn.

“Từ tháng 3-2018 đến nay, chỉ có hai cuộc họp mà đã quyết định. Công trình của FLC làm đem lại phúc lợi gì cho người dân? Gần 4.000 ha đất giao cho FLC thì có xứng đáng không?” - ông Hải nêu.

Theo ông Hải, trong một thời gian rất ngắn, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định khởi công vào hạ tuần tháng 5. “Khởi công trên cơ sở khoa học nào? Đến nay còn một tháng nữa mà di dời dân thì có khả năng không? Tỉnh nghèo như chúng ta khi xây dựng cơ sở vật chất xã hội còn thiếu vốn mà chủ tịch tỉnh hứa sẽ ứng 500 tỉ đồng để nhà đầu tư giải phóng mặt bằng. Vậy thì điều này có đúng quan điểm phục vụ nhân dân không hay phục vụ cho FLC?”.

Vị đại tá này cho hay nhân dân đã sống ở đây (ven biển huyện Bình Sơn - PV) bao nhiêu năm, giờ cuộc sống đảo lộn mà chủ tịch tỉnh nói rằng 8 km mới làm một đường xuống biển. “Nhân dân ba xã mà các đồng chí chỉ chừa một đường ra biển, chẳng khác gì là dồn dân như hồi xưa. Tôi không hiểu đồng chí chủ tịch tỉnh…” - ông Hải bức xúc.

Cử tri Bùi Minh Hải đặt ra hàng loạt câu hỏi liên quan siêu dự án của Tập đoàn FLC tại Quảng Ngãi. Ảnh: T.VIỆT

Bí thư Quảng Ngãi: Tỉnh chưa quyết chủ trương đầu tư

Theo ông Lê Viết Chữ (Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi), bên cạnh việc bảo tồn các di sản thì tỉnh phải có chính sách để thu hút đầu tư. Từ đó mới tạo ra nguồn lực bảo tồn. Tuy nhiên, ông Chữ khẳng định rằng khi dự án vào cuộc thì phải có những cuộc họp, đối thoại để tranh luận.

“Vừa rồi mình cho chủ trương để khảo sát lập dự án đề xuất đầu tư. Đến giờ phút này tỉnh chưa có gì gọi là quyết chủ trương đầu tư cả. Mình cho chủ trương như vậy có nghĩa là để nhà đầu tư tiến hành công tác đo đạc, khảo sát đánh giá thực trạng tại dự án theo quy định. Trên cơ sở đó mới đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, quyết định đầu tư hay không” - ông Chữ nói.

Theo bí thư Quảng Ngãi, trước khi đầu tư phải nghe đầy đủ tác động về kinh tế-xã hội của dự án. Khi quyết định dự án phải thu thập ý kiến người dân, nhất là người dân trong vùng dự án.

Ông Chữ trấn an rằng việc khởi công dự án ngày 19-5 chỉ là dự kiến. Muốn làm được thì phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, không đủ thì không khởi công.

Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị Bình Châu-Lý Sơn giai đoạn 1 sẽ lấy đảo An Bình (đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn). Trong đất liền, FLC lấy phần diện tích tiếp giáp biển của ba xã Bình Hải, Bình Phú, Bình Hòa (huyện Bình Sơn). Tổng diện tích giai đoạn 1 là 1.243 ha.

Để phục vụ cho dự án, 1.146 hộ dân và hơn 10.000 ngôi mộ sẽ phải di dời. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng ước tính 2.740 tỉ đồng.

Trong thông báo kết luận ngày 18-4, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề xuất ngày khởi công dự án là ngày 19-5. Thời điểm ra thông báo kết luận này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi vẫn chưa đưa ra ý kiến cụ thể về dự án.

Theo Luật Quốc hội và Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015, việc giao trên 50 ha đất ven biển, hải đảo cho doanh nghiệp phải đưa ra Quốc hội để lấy ý kiến.

Kiến trúc HỒ DUY DIỆM,  Chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm