Cử tri Đà Nẵng bức xúc chuyện phá rừng, thủy điện 'cóc'

Ngày 25-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Đà Nẵng có buổi tiếp xúc với cử tri TP sau kỳ họp thứ 10, QH khóa XIV.

Tại đây, nhiều cử tri đã thẳng thắn đề cập đến các vấn đề nóng thời gian qua. Cử tri Nguyễn Trí Tổng cho biết rừng nước ta đang mất dần, trong đó có phần do thủy điện nhỏ và biệt phủ của các đại gia. Thủ tướng đã có lệnh cấm rừng nhưng cấm cứ cấm, chặt cứ chặt, hậu quả không cần biết.

Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tiếp thu ý kiến cử tri. Ảnh: BÙI TOÀN

“Tại kỳ họp QH lần này, hai vấn đề nóng là rừng và quản lý thủy điện vẫn chưa được kết luận. Đề xuất trong năm năm tới sẽ trồng 1 tỉ cây xanh nhưng liệu có phủ kín được đồi trọc hay không?” - ông Tổng đặt câu hỏi. 
Cử tri Nguyễn Bá Trôi nêu vấn đề vì sao chúng ta không quản lý được các công trình thủy điện, để những nơi này xả lũ trong lúc mưa, ngập lụt gây thêm khổ sở cho bà con miền Trung, nhất là đồng bào Trà My? 
“Xưa, quân giải phóng ở trên đó được nhân dân cưu mang ghê lắm. Vậy mà giờ thì bà con khổ sở như thế, rồi cực cho cả hai quân khu là Quân khu 4 và Quân khu 5 nữa. Chúng tôi đề nghị QH phải giám sát” - cử tri Nguyễn Bá Trôi nói. 
Cũng theo cử tri Trôi, lâu nay nhân dân nói có cà phê cóc, quán nhậu cóc, giờ thì có cả thủy điện cóc. Như thế thì ai quản lý được. Mưa ngập lụt, nước biển dâng lên, nước sông từ trên cao đổ xuống, đồng bằng trũng vậy mà xả nước liên tục để giữ đập, giữ thủy điện…, còn tài sản, tính mạng của dân thì… mặc kệ. “Nhân dân mất tài sản, thậm chí mất cả tính mạng thì chúng ta làm kinh tế để làm gì?” - ông Trôi nói thẳng. 
Cử tri Trần Thanh Tâm thì đề nghị cần có chủ trương hợp lý hơn trong việc quy hoạch bố trí dân cư ở vùng núi cao, nhất là trước tình trạng mưa bão, sạt lở đất nghiêm trọng như thời gian qua. 
Trưởng Đoàn đại biểu QH TP Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa, đã tiếp thu và trực tiếp trả lời một số ý kiến, đề xuất của cử tri TP. 
Về công tác chống tham nhũng nhiệm kỳ vừa qua, ông Nghĩa cho biết chưa khi nào chúng ta đạt được nhiều kết quả như vậy. “Không kể cấp chức nhỏ, to hay vị trí công tác nào. Hiện nay riêng đối với lãnh đạo Đảng, tức là ủy viên Bộ Chính trị, thì đã có một người ngồi tù, hai người bị kỷ luật cảnh cáo. Tôi nghĩ rằng đây là kết quả mà chưa nhiệm kỳ nào làm được. Đây là việc khó và chúng ta đang tiếp tục phải làm” - ông Nghĩa nói. 
Theo ông Nghĩa, chúng ta vẫn còn nhiều sai phạm trong sử dụng và quản lý đất đai, QH đang tăng cường giám sát, giải quyết vấn đề vướng mắc. “Nhiệm kỳ này QH tập trung giải quyết những tồn tại, những sai phạm để chúng ta có điều kiện xây dựng Luật Đất đai hoàn chỉnh nhất. Ở Đà Nẵng, một kết luận thanh tra 2852 mà gần như chết đứng cả gần TP. Rất khó làm và rất vướng nên mong cử tri chia sẻ” - ông Nghĩa cho hay. 
Ông Nghĩa lưu ý phát triển phải bảo vệ được môi trường. Những ngày qua mưa bão, sạt lở đất đã gây hậu quả nghiêm trọng và đây chính là bài học mà Đà Nẵng phải tránh. “Phát triển bền vững là mục tiêu lớn nhất của chúng ta trong thời gian tới, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế” - ông Nghĩa nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm