Cử tri đề nghị chấn chỉnh việc bán BHYT kiểu áp đặt

Chiều 6-12, tổ đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi tiếp xúc cử tri tại phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ sau kỳ họp thứ 4 QH khóa 14.

Tại đây nhiều cử tri đã nêu các ý kiến về việc mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), tinh giản bộ máy, thiên tai, phòng chống tham nhũng …

Cử tri Trương Công Bình góp ý tại buổi tiếp xúc chiều 6-12. Ảnh: NN

Cử tri Trương Công Bình gửi đến QH và Chính phủ lời chúc mừng trong 1,5 năm của nhiệm kỳ đã làm được nhiều việc tốt cho đất nước, cho nhân dân. Đó là sự đổi mới, cố gắng hoạt động của Chính phủ và QH. Nhân dân và cử tri rất phấn khởi về hiệu quả hoạt động lãnh đạo của QH và Chính phủ trong 1,5 năm vừa rồi đạt nhiều kết quả rất được lòng dân.

Cũng theo cử tri Bình, trong điều kiện nước ta năm nay thiên tai nhiều, xâm nhập mặn ở miền Tây Nam bộ, bão lũ ở miền Trung liên tục... nhưng QH, Chính phủ đã lãnh đạo đất nước vượt qua khó khăn.

Cạnh đó, ông Bình cũng đưa ra kiến nghị QH và Bộ Y tế nên chấn chỉnh lại cách bán thẻ BHYT. Ông cho rằng vừa qua bán thẻ BHYT rất cứng nhắc và mang tính áp đặt. Ông cho rằng ai mua thì bán, chứ hà cớ gì mà mua áp cho cả hộ gia đình 5-6 người phải mua.

"Tôi đề nghị Bộ Y tế nên chấn chỉnh lại cách bán thẻ BHYT làm sao cho khéo léo và có sự vận động, chứ không nên áp đặt” - ông Bình nêu.

Về tinh giản bộ máy hành chính, biên chế, theo ông Bình, phải giải quyết biên chế làm sao cho hợp lý. "Con cháu, bạn bè tôi đang hoang mang. Đề nghị TP cũng như trung ương khi giảm biên chế bộ máy thì phải có lộ trình, có kế hoạch trợ giúp việc làm hoặc như thế nào đảm bảo cuộc sống" - ông nói.

Ý kiến cử tri Bình cũng cho rằng bảo kê là một quốc nạn. Ông dẫn chứng hàng trăm ngàn ha rừng bị phá có một thế lực đứng sau bảo kê, hàng trăm kilomet bờ sông đồng bằng sông Cửu Long bị sạt lở là vì để cho khai thác cát bừa bãi và sự khai thác đó cũng có bảo kê, rồi bảo kê rất nhiều lĩnh vực. Từ đó, ông đề nghị cần phải xử lý những đối tượng bảo kê này thật nghiêm minh.

Cùng về nạn phá rừng, cử tri Đặng Văn Hơn cho rằng vấn đề thiên tai bão lũ là do phá rừng nhiều. Thời gian qua nhiều nơi đã truy cứu, bắt, xét xử nhiều đối tượng phá rừng nhưng mới đây lại có thông tin rừng trên Đắk Lắk bị phá với diện tích rất lớn nhưng chưa thấy xử lý, đề nghị QH quan tâm hơn…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến cử tri phường An Hòa chiều 6-12. Ảnh: NN

Trả lời cử tri Bình về mua thẻ BHYT, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sẽ chuyển cho Bộ Y tế kiến nghị này. Chủ trương là tiến tới BHYT toàn dân nhưng phải có lộ trình, phải thuyết phục. Tuyên truyền, vận động để có sự đồng thuận của dân.  “Tôi sẽ giao Ủy ban Về các vấn đề xã hội quan tâm giám sát việc này” - bà Ngân cho biết.

Chủ tịch QH cho biết: Qua giám sát tối cao cho thấy về cơ bản bộ máy đảm bảo yêu cầu thực thi nhiệm vụ trên các lĩnh vực nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều bất cập, hạn chế, yếu kém cần chấn chỉnh…

“Thủ tướng Chính phủ đã ra lệnh đóng cửa rừng tự nhiên nhưng rừng vẫn bị phá. Tôi theo dõi đài, mới ngày hôm qua Ea H’leo Đắk Lắk phá rừng 45 m3 gỗ. Nghĩa là rừng vẫn bị tàn phá. Cái này đúng là một vấn đề nhức nhối và bức xúc” - bà Ngân thông tin.

Về sân bay Long Thành, bà Ngân cho biết hiện chưa có nhà đầu tư nào nên nói sân bay Long Thành có nhà đầu tư Trung Quốc vào là không phải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm