Cử tri đề nghị xử lý nghiêm việc lợi dụng dịch để tham nhũng

Ngày 8-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Một trong những nội dung được báo cáo phản ánh là cử tri bày tỏ sự tin tưởng, đồng tình, đánh giá cao về công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua của các cấp, các ngành.

Đặc biệt, cử tri và nhân dân thể hiện sự tin tưởng và phấn khởi khi gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng được triển khai kịp thời, góp phần ổn định đời sống người dân.

Cử tri trân trọng những nỗ lực không mệt mỏi của Chính phủ, các bộ, ngành, các địa phương, nhất là của ngành y tế, lực lượng quân đội, công an, của cán bộ ở cơ sở và nhiều lực lượng khác; những đóng góp, giúp đỡ đùm bọc nhau của đồng bào cả nước với người gặp khó khăn do dịch bệnh…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay mặc dù tình hình dịch bệnh gây nhiều khó khăn cho đất nước, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân nhưng qua đó cũng cho thấy “tinh thần đoàn kết, yêu nước của người Việt trước thách thức có thể nói là chưa từng có”.

“Cây ATM gạo trên thế giới chưa bao giờ có. Người dân chia sẻ cơm áo, ai thừa thì cho, ai thiếu thì lấy, ai đủ thì thôi. Lúc khó khăn mà người dân làm được như thế, làm cho nước ngoài ngỡ ngàng…” - Chủ tịch Quốc hội nói đồng thời cho rằng trong báo cáo cũng cần nêu bật lòng tin, sự ủng hộ của nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch mà Đảng, Nhà nước chỉ đạo.

Tuy nhiên, bên cạnh đó báo cáo cũng nêu rõ cử tri đề nghị xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng phòng, chống dịch để tham nhũng, trục lợi. “Cả nước lo chống dịch vậy mà mấy ông đi nâng giá thiết bị lên để lấy ăn. Nghe mà đau thế nào! Chính người trong cuộc mà đi làm kiểu gì kỳ vậy?" - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nói.

Cử tri rất quan tâm hành động của Trung Quốc trên Biển Đông

Báo cáo kiến nghị của cử tri cũng đánh giá cao chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, đồng tình với các giải pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông; ghi nhận kết quả và những dấu ấn đậm nét, thể hiện vai trò tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là đảm nhiệm cương vị chủ tịch ASEAN 2020, ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Liên quan đến vấn đề đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay: "Người dân rất lo lắng khi vừa qua Trung Quốc công bố đặt tên đơn vị hành chính ở Hoàng Sa, Trường Sa, rồi cấm đánh cá, rồi rất nhiều chuyện. Tôi cho sự lo lắng, băn khoăn của người dân đúng với tình hình thực tế. Việc này trong báo cáo nên đề cập đầy đủ". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm