Cử tri hỏi hàng loạt vụ 'nóng' với Viện trưởng VKS Tối cao

Sáng 3-5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM gồm Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cùng các ông Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM và ông Phạm Phú Quốc, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 5.
Đề cập đến công tác cán bộ, cử tri Mai Thanh Hà đã đặt hàng loạt câu hỏi cho tổ ĐBQH. “Với tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo phải sạch, không dính lợi ích nhóm, có bao nhiêu cán bộ lãnh đạo sau các đợt giám sát của các ĐBQH phải từ chức? Em chồng bà Kim Tiến, Bộ trưởng Y tế và vụ án VN Pharma đã xử lý thế nào? Từ khi trúng cử đến nay các đại biểu đã bảo vệ thành công cho bao nhiêu người dân yếu thế? Khi nào tất cả vụ án được xử nhanh như vụ xử ông Đinh La Thăng?” - ông Hà nói.

Cử tri Mai Thanh Hà, quận 5. Ảnh: TÁ LÂM

Cử tri Hà cũng đề cập đến sai phạm của ông Lê Tấn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (đã bị kỷ luật khiển trách), liên quan đến thông tin mà báo chí đã phản ánh về việc ông này ký khống, chi khống hơn 13 tỉ đồng cho cán bộ, người lao động học tập nước ngoài. Cử tri Hà cũng đặt vấn đề về việc xử lý tiếp theo đối với ông Hùng ra sao. 

Cử tri Hà cũng đặt nhiều câu hỏi trực tiếp cho ông Lê Minh Trí như khi nào VKSND Tối cao truy tố các lãnh đạo để mất rừng; đã xử lý bao nhiêu cán bộ kiểm tra, phúc tra án mà không phát hiện oan, sai; xử lý trách nhiệm người đứng đầu ra sao khi che giấu và không giải quyết khiếu nại tố cáo, để án hành chính tồn đọng kéo dài?
Cử tri Hà cho rằng các vụ án, quyết định oan, sai là tội ác. Tại sao mất nhiều tiền để VKS, tòa án, đại biểu kiểm tra án nhưng không thấy sai phạm, chỉ khi người dân khiếu nại tố cáo và báo chí lên tiếng xã hội mới thấy đau. Nhiều gia đình oan, sai có người phải tự tử, gia đình ly tán. “Cần phải truy tố các cán bộ phạm tội ác gây nên án oan, sai” - ông Hà nói.
Cũng đề cập đến các sai phạm của cán bộ, cử tri cho rằng vụ việc biệt phủ Yên Bái là “một kịch bản rất hay nhưng cũng đầy tai tiếng”. Ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, nói tài sản có được nhờ đi bán chổi đót, chạy xe ôm là một điều vô lý. Vậy mà vụ việc cuối cùng cũng chỉ phạt 500 triệu đồng và cho tồn tại biệt phủ. “Tôi cho rằng không thể chấp nhận được kiểu xử lý như thế” - một cử tri nói.
Ghi nhận ý kiến của cử tri Mai Thanh Hà, ông Lê Minh Trí (Viện trưởng VKSND Tối cao) cho biết có vụ việc có thể làm ngay nhưng có những vụ việc cần có lộ trình. Phải có thời gian và điều kiện phù hợp.

Ông Lê Minh Trí trả lời các vấn đề mà cử tri quan tâm. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Trí cho biết với những vụ việc thuộc thẩm quyền của VKSND Tối cao thì VKS đều yêu cầu xử lý nghiêm. Như trong vụ án VN Pharma, chính VKS đã yêu cầu trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại. Ông Trí cho rằng đó là thái độ nghiêm túc mới quyết định thế, tất nhiên cũng có “nhiều ý, nhiều lý” lắm chứ không đơn giản nhưng vụ án này nhạy cảm phải làm theo luật và làm nghiêm.

Ông Lê Minh Trí cho biết thêm VKS chủ trương trong các vụ việc như phá rừng, an toàn thực phẩm, thuốc giả... khi phát hiện bắt được là xử lý nghiêm, xử lý ở mức cao nhất mà luật pháp cho phép.

Trong kỷ luật nội bộ các ngành các cấp, ông Lê Minh Trí cho rằng còn có lỗ hổng cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Còn đối với công tác ngành, ông Trí khẳng định thời gian tới sẽ cố gắng không để lọt tội phạm nhưng trên tinh thần trọng chứng cứ. "Chứ không phải muốn xử sao thì xử" - ông Trí nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm