Cử tri hỏi về kết quả kiểm tra Ban chỉ đạo Tây Nam bộ

Sáng 27-6, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã đi tiếp xúc với hơn 200 cử tri phường Hưng Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) sau kỳ họp thứ ba, QH khóa 14.

Nhiều cử tri phường Hưng Phú phản ánh về vấn đề thu hồi đất, tái định cư... Ảnh: NN

Tại cuộc tiếp xúc đã có 14 cử tri phát biểu ý kiến, trong đó một nửa cử tri nêu bức xúc cá nhân về việc giá bồi thường thu hồi đất, tái định cư và cấp giấy. Số còn lại nêu các vấn đề chung của địa phương và cả nước như vấn đề trường học tại phường còn thiếu, chưa đảm bảo chất lượng cơ sở vật chất…

Cử tri Vương Bá Dương góp ý về vấn đề an ninh quốc gia và đặt vấn đề: “Xin hỏi Chủ tịch QH đánh giá như thế nào về lực lượng công an trấn áp tội phạm hiện nay?…”.

Cử tri Lê Hữu Bá đặt câu hỏi vừa qua Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra tại Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, kết quả đến đâu rồi? Vấn đề bổ nhiệm vụ phó thần tốc được kết luận ra sao?

Cử tri Lê Hữu Bá hỏi về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra tại Ban chỉ đạo Tây Nam bộ. Ảnh: NN

Trao đổi lại các vấn đề cử tri nêu ra, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết công an thực sự là lực lượng tin cậy cho Đảng, Nhà nước và cho Nhân dân. Tuy nhiên, tội phạm nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm, tệ nạn xã hội có nhưng đừng lấy những vụ cụ thể đó để nói đất nước không yên ổn. Xã hội có chuyện này, chuyện kia. Nhà trường có học sinh đánh nhau, côn đồ truy sát vào bệnh viện, người nhà đánh bác sĩ… tất cả điều đó là biểu hiện sự xuống cấp của đạo đức và QH đã ban hành nghị quyết về vấn đề này.

Về việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra tại Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, bà Ngân nói: “Xin báo cử tri là chưa có kết quả, nếu có thì Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ họp báo công bố nhưng đến nay theo tôi biết là chưa có kết luận”.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời một số vấn đề cử tri phường Hưng Phú đặt ra tại buổi tiếp xúc ngày 27-6. Ảnh: NN

Về sân bay Long Thành, bà Ngân cho biết QH đã ban hành nghị quyết, trong đó giao cho Chính phủ giao cho UBND tỉnh Đồng Nai có đề án giải quyết theo đúng Luật Đất đai, đảm bảo quyền lợi người dân về các vấn đề tái định cư, công ăn việc làm, an sinh xã hội của người dân vùng đó. Tức là khi bị thu hồi, người dân đã hy sinh đất đai của bao nhiêu đời để phục vụ các dự án quan trọng của quốc gia thì người dân trước nhất phải được đảm bảo cuộc sống chứ không thể để họ là những người vô gia cư, lang thang, thất nghiệp đi bán vé số…

Trước các ý kiến người dân bức xúc về vấn đề giá đất, người dân có đất bị thu hồi nhưng không đủ tiền để mua nền tái định cư, bà Ngân cho rằng phải xem chênh lệch (giữa giá đất của dân lúc bị thu hồi và giá đất nền tái định cư) đó rơi vào túi ai, dân được hưởng gì, Nhà nước được hưởng gì và nhà đâu tư được hưởng gì. Các lợi ích này phải hài hòa.

“Đề nghị Cần Thơ phải xem lại các phản ánh của người dân, làm việc với người dân, làm việc lại với Thanh tra Chính phủ để giải quyết rốt ráo chứ có vụ việc thấy người dân khiếu nại mười mấy, hai chục năm, không thể kéo dài đến nhiệm kỳ QH sau về họp cũng lại nghe dân phản ánh” - Chủ tịch QH lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.