Cử tri lo lắng về thông tin xuyên tạc trên mạng xã hội

Đây là lần đầu tiên ông Trần Thanh Mẫn, người thay thế ông Nguyễn Thiện Nhân làm chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, báo cáo ý kiến của cử tri và nhân dân trước Quốc hội.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có những nhận xét và kiến nghị hết sức cụ thể về tình hình kinh tế-xã hội tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng nay (23-10).

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, báo cáo ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước Quốc hội. Ảnh: CHÂN LUẬN

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, đã nhận định: “Cử tri và nhân dân một số địa phương lo lắng trước tình trạng tội phạm nguy hiểm, tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp, còn một số “điểm nóng” về mất an ninh trật tự”.

“Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an, các ngành chức năng và chính quyền địa phương kịp thời đấu tranh phòng chống, trấn áp các loại tội phạm, đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc…” - ông Mẫn nói.

Trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho hay: “Cử tri và nhân dân lo lắng, bất bình trước tình trạng thông tin sai lệch, xuyên tạc sự thật trên các trang mạng xã hội”.

Trình bày báo cáo, ông Trần Thanh Mẫn nói: “Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ TT&TT, các bộ, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý an ninh mạng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh những hành vi cố tình đưa tin sai sự thật, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng, xã hội; đồng thời chủ động cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ để định hướng dư luận xã hội, tạo niềm tin trong nhân dân”.

Ngoài ra, trên cơ sở ý kiến cử tri và nhân dân, ông Trần Thanh Mẫn thay mặt Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi tới Quốc hội, Chính phủ sáu đề nghị.

Trong đó, đáng chú ý là các đề nghị như “Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, lãng phí; sửa đổi, hoàn thiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường biện pháp thu hồi tài sản bị tham nhũng, lãng phí.

“Hoàn thiện cơ chế để phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, nhân dân và báo chí trong việc giám sát phòng, chống tham nhũng, lãng phí” - ông Trần Thanh Mẫn nói.

Về đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, ông Trần Thanh Mẫn nói: “Đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo thực hiện tổng rà soát công tác cán bộ và việc tuân thủ quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ ở mọi cấp, mọi ngành; tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí và quy định về đánh giá cán bộ”.

Ngoài những kiến nghị về lĩnh vực nông nghiệp, ông Trần Thanh Mẫn cũng nêu đề nghị của cử tri, nhân dân và MTTQ về xử lý trách nhiệm người đứng đầu ở các bộ, ngành, địa phương để xảy ra tình trạng khai thác tài nguyên trái phép, nhất là tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, chặt phá rừng…

Về vấn đề đô thị, báo cáo của MTTQ Việt Nam “đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng, các bộ, ngành và chính quyền các TP lớn, nhất là TP Hà Nội, TP.HCM đặc biệt quan tâm đến công tác lập và thực hiện quy hoạch đô thị; khẩn trương đề xuất và thực hiện các giải pháp để giảm ngập úng, ùn tắc giao thông; rà soát, điều chỉnh lại những dự án chậm tiến độ gây lãng phí, ảnh hưởng đến giao thông và phát triển đô thị”.

Cuối cùng, MTTQ đề nghị chính quyền các cấp chấn chỉnh công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết thấu tình đạt lý các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân; sớm giải quyết dứt điểm những khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; không để phát sinh các “điểm nóng”.

“Kiên quyết xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân” - ông Trần Thanh Mẫn nói và đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp thu, giải quyết và thông báo để MTTQ Việt Nam cùng nhân dân giám sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm