Cử tri phản đối Trung Quốc lập cái gọi là quận Tây Sa, Nam Sa

Sáng 6-7, HĐND TP Đà Nẵng khai mạc kỳ họp thứ 15, khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại kỳ họp, bà Đặng Thị Kim Liên (Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng) nhấn mạnh: Cử tri và nhân dân TP kiên quyết phản đối việc Trung Quốc thông báo thành lập cái gọi là “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Nhà trưng bày Hoàng Sa tại Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

“Hành động của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Vi phạm luật pháp quốc tế và trái với các thỏa thuận giữa hai nước, làm phức tạp tình hình ở Biển Đông", bà Liên nêu.

Bà Liên nói: "Cử tri và nhân dân TP yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ quyết định sai trái trên và chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam”.

Kỳ họp của HĐND TP Đà Nẵng lần này hết sức quan trọng, diễn ra trong bối cảnh Đà Nẵng nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch COVID-19 vừa phục hồi kinh tế.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, trong bối cảnh dịch COVID-19, kinh tế Đà Nẵng vẫn có một số khởi sắc. Tuy nhiên, lần đầu tiên sau 23 năm, kinh tế TP tăng trưởng âm 3,61%.

Ông Trung cũng cho hay : “Một bộ phận cán bộ làm việc còn cầm chừng, chưa yên tâm, thiếu nhiệt huyết, thiếu tinh thần trách nhiệm. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm”. 

Ba kịch bản kinh tế Đà Nẵng năm 2020

Kịch bản 1: Việt Nam đã cơ bản khống chế và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 từ nửa cuối tháng 4-2020. Hầu hết các quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng với Việt Nam và TP Đà Nẵng khống chế được dịch trong quý III-2020.

Kết quả: Quý III, kinh tế TP Đà Nẵng trên đà phục hồi. Dự kiến GRDP tăng khoảng 1,3% so với năm 2019.

Kịch bản 2: Việt Nam đã cơ bản khống chế và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 từ nửa cuối tháng 4-2020. Một vài quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng với Việt Nam và TP Đà Nẵng khống chế được dịch trong quý III-2020. Một số nước chỉ khống chế được dịch trong quý IV-2020.

Kết quả: Quý III, kinh tế TP Đà Nẵng chưa thể phục hồi. Sang quý IV, kinh tế trên đà phục hồi, tuy nhiên giá trị tăng thêm của các ngành vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh. Dự kiến GRDP giảm khoảng 0,88% so với năm 2019.

Kịch bản 3: Việt Nam đã cơ bản khống chế và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 từ nửa cuối tháng 4-2020. Hầu hết các quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng với Việt Nam và Đà Nẵng chưa thể khống chế được dịch trong quý III-2020 và kéo dài sang quý IV-2020.

Kết quả: Sáu tháng cuối năm 2020, kinh tế TP Đà Nẵng chưa thể phục hồi. Theo kịch bản này, dự kiến GRDP giảm khoảng 2,83% so với năm 2019. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy