Cử tri Phú Yên chất vấn gay gắt chuyện 'đất vàng'

“Vì sao UBND tỉnh Phú Yên tiếp tay cho một số doanh nghiệp, cá nhân thâu tóm các khu đất công có vị trí đắc địa? Vì sao sau khi làm dự án khu đô thị, UBND tỉnh tạo điều kiện cho tư nhân đầu cơ đất, trục lợi hàng trăm tỉ đồng? Vì sao báo chí phản ánh, dư luận nhân dân bức xúc, nhiều lần kiến nghị làm rõ, trả lời cho nhân dân biết nhưng cả HĐND tỉnh, UBND tỉnh Phú Yên đều im lặng, né tránh trách nhiệm?”...

Ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, chất vấn như vậy tại cuộc tiếp xúc của đại biểu HĐND tỉnh Phú Yên với cử tri phường 7, TP Tuy Hòa chiều 7-11.

Ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, kiến nghị làm rõ việc một số cá nhân thâu tóm đất vàng ở tỉnh này. Ảnh: TẤN LỘC

“Làm xiếc, biến đất công vào tay tư nhân"

Nguyên chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên dẫn lại thông tin các bài báo đăng trên Pháp Luật TP.HCM hồi giữa tháng 7-2018, đồng thời viện dẫn nhiều tài liệu phản ánh nhiều khu đất “vàng” ở TP Tuy Hòa rơi vào tay một số doanh nghiệp, cá nhân là người thân của một lãnh đạo tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Chín nêu: Trước đây UBND tỉnh giao cho Công ty CP Pymepharco 1.183 m2 đất tại ô phố A2 đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa, có nêu rõ mục đích để thực hiện dự án Trung tâm thương mại - dược phẩm - y tế Phú Yên. Việc giao đất không qua đấu giá, thời gian sử dụng đất lên đến 70 năm và Công ty CP Pymepharco chỉ phải nộp 3,5 tỉ đồng tiền sử dụng đất. Sau một thời gian đem khu đất này cầm cố ngân hàng, không hề xây dựng bất cứ hạng mục gì, Công ty CP Pymepharco đã bán khu đất này cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Phú Yên với giá 16 tỉ đồng.

Ông Chín viện dẫn tài liệu cho thấy việc bán đất công này được UBND tỉnh cho phép.

Khu đất vàng trên đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa mà Công ty CP Pymepharco bán cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Ảnh: TẤN LỘC

Tiếp đó, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nêu việc UBND tỉnh cũng giao hai lô đất biệt thự với diện tích 781 m2 tại 327-329 Hùng Vương cho Công ty Dược-Vật tư y tế Phú Yên (nay là Công ty CP Pymepharco) không qua đấu giá. Công ty Dược-Vật tư y tế Phú Yên xây khu biệt thự trên khu đất này.

Tháng 1-2018, UBND tỉnh có quyết định cho phép Công ty CP Pymepharco được chuyển mục đích từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở đối với hai lô đất biệt thự này. Đến tháng 3-2018, Công ty CP Pymepharco đã bán hai lô đất biệt thự này cho ông Huỳnh Tấn Nam (Tổng Giám đốc công ty này và là người thân của vị lãnh đạo tỉnh). Toàn bộ giá trị hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cùng tài sản gắn liền trên đất chỉ 3,4 tỉ đồng.

Hai lô đất biệt thự mà Công ty CP Pymepharco bán cho chính tổng giám đốc công ty này. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Chín khẳng định việc UBND tỉnh giao các khu đất trên đường Hùng Vương cho Công ty CP Pymepharco không qua đấu giá là trái quy định pháp luật. Bởi theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và quyết định của UBND tỉnh Phú Yên, mọi tổ chức, cá nhân có nhu cầu được nhận quyền sử dụng đất thuộc quỹ đất đường Hùng Vương phải bằng phương thức duy nhất là đấu giá quyền sử dụng đất ở hoặc đấu giá, giá cho thuê đất chuyên dùng. “Đây là kiểu làm xiếc để biến đất đai, tài nguyên của Nhà nước vào tay một số người” - ông Chín bức xúc.

Tạo điều kiện cho tư nhân đầu cơ, trục lợi đất

Nguyên chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy dẫn tiếp thông tin đăng trên báo Pháp Luật TP.HCM đầu tháng 9-2018, việc UBND tỉnh Phú Yên bán sỉ 262 lô đất tại dự án khu đô thị Nam Tuy Hòa.

Ông Nguyễn Văn Chín viện văn bản của UBND tỉnh nêu thực hiện khu dân cư này theo kiến nghị tha thiết của cử tri để giải quyết nhu cầu đất ở cho người dân. Thế nhưng, UBND tỉnh đã bán sỉ 262 lô đất cho bà Ngô Thị Điều (ngụ TP Quy Nhơn, Bình Định) với giá 162,4 tỉ đồng.

“Bà Điều đã bán lẻ lại cho chính người dân Phú Yên với giá 1,1-1,3 tỉ đồng/lô. Theo tính toán, bà Điều thu được trên 300 tỉ đồng. Không những thế, mặc dù không có quy định nào cho phép nhưng UBND tỉnh còn ra quyết định ưu ái giảm cho bà Điều 5%, tương đương 8 tỉ đồng” - ông Chín nói.

 “Trong khi hàng ngàn gia đình ở Phú Yên chưa có nhà ở không thể mua được đất thì UBND tỉnh lại bán sỉ 262 lô cho một người ở tỉnh Bình Định để đầu cơ, trục lợi cả trăm tỉ đồng. UBND tỉnh cho rằng phải bán sỉ để nhanh có tiền trả nợ là không thể chấp nhận. Việc làm này hoàn toàn trái ngược với chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước là tất cả phải hướng đến phục vụ người dân, vì người dân” - nguyên chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chất vấn tiếp.

Khu đất mà tỉnh Phú Yên bán sỉ 262 lô cho một cá nhân ở  tỉnh Bình Định. Ảnh: TẤN LỘC

Ông Nguyễn Văn Chín tiếp tục kiến nghị HĐND tỉnh chất vấn UBND tỉnh, làm rõ từng dự án, từng sự việc, từng vấn đề, trách nhiệm cụ thể từng đơn vị, cá nhân liên quan để trả lời cho cử tri.

“UBND tỉnh đã làm những chuyện động trời, sai quy định pháp luật, trái chủ trương của Đảng. Tôi đã nhiều lần kiến nghị HĐND tỉnh tiến hành giám sát các vấn đề này nhưng trong các cuộc tiếp xúc cử tri đều không ai trả lời. Tôi theo dõi trong suốt các kỳ họp HĐND tỉnh cũng không hề thấy đề cập. Cả HĐND tỉnh, UBND tỉnh đều im lặng. Do đó, tôi tiếp tục yêu cầu phải làm rõ và trả lời cho tôi với tư cách một cử tri” - ông Chín nói. Một số cử tri cũng đề nghị HĐND tỉnh sớm trả lời những vấn đề mà ông Chín nêu.

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu ghi nhận phản ánh, kiến nghị của các cử tri và cho biết sẽ thông tin sau khi có trả lời của UBND tỉnh.

Kiến nghị xử lý các vụ cho phá rừng

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Văn Chín, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên, tiếp tục kiến nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh trả lời việc làm rõ, xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan trong việc cho phá 327 ha rừng tại hai tiểu khu 310, 311 tại huyện Sông Hinh để thực hiện dự án nuôi bò; hơn 40 ha rừng phòng hộ ven biển TP Tuy Hòa để làm sân golf.

Ông Chín viện dẫn nhiều văn bản khẳng định việc cho phá rừng này là trái quy định pháp luật, trái với chỉ thị của Đảng.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy