Cử tri TP.HCM băn khoăn việc tự test nhanh tại nhà phát hiện F0

Ngày 11-8, HĐND TPHCM đã có báo cáo công tác nắm bắt thông tin, phản ảnh tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19 và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ trên địa bàn TP.

Theo HĐND TP.HCM, đa số người dân đồng thuận với chủ trương, biện pháp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TP.

tu-test-covid

Người dân TP.HCM được lấy mẫu test COVID-19. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tuy nhiên, cử tri cũng bày tỏ băn khoăn về tình trạng người dân tự mua mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19 về lấy mẫu tại nhà; sau đó báo kết quả cho cơ sở y tế nhưng không được nhân viên y tế đến nhà lấy mẫu mà được yêu cầu tự đi đến điểm cách ly quận để được lấy mẫu xét nghiệm PCR. Từ đó, dẫn đến có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Cử tri TP.HCM cũng quan tâm đến nguy cơ lây nhiễm chéo trong lực lượng tham gia chống dịch tuyến đầu, ảnh hưởng đến việc bảo toàn lực lượng chống dịch. Cử tri cho rằng cần xét nghiệm định kỳ hàng tuần đối với lực lượng này để phát hiện kịp thời các ca nhiễm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, thông qua Cổng thông tin 1022, cử tri đã đề xuất việc điều trị các ca nhiễm COVID-19 có triệu chứng trên cơ địa nguy cơ chuyển nặng như cao tuổi, có bệnh nền béo phì…

Với trường hợp này, cử tri kiến nghị nên chỉ định dùng sớm thuốc Remdesivir ở tuyến quận, phường trọng điểm; sau đó có thể chuyển lên tuyến trên. “Mỗi phường trọng điểm nên được cấp 10 ống Remdesivir, có hướng dẫn để bác sĩ chỉ định dùng sớm cho bệnh nhân, giúp kéo giảm tỉ lệ tử vong” – cử tri đề xuất.

Đối với đề xuất này, HĐND TP.HCM đã chuyển Sở Y tế TP nghiên cứu để có thể áp dụng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay.

Thường trực HĐND TP.HCM cũng đã đề nghị Sở Y tế TP quan tâm và có giải pháp tiếp cận nhanh, kịp thời đối với các trường hợp khai báo là F0 do tự xét nghiệm nhanh tại nhà.

Chưa đến 10% người lao động tự do nhận hỗ trợ lần hai

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM, đã có gần 54.000 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương được hỗ trợ, đạt tỉ lệ 92,30%.

Có gần 14% người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hơn 96% người buôn bán tại các chợ truyền thống cũng đã được hỗ trợ.

Riêng việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm có kết quả như sau:

+ Đợt 1: hỗ trợ 365.794 người, đạt tỉ lệ 100% với tổng số tiền gần 549 tỉ đồng.

+ Đợt 2: hỗ trợ 34.592/365.794 người, đạt tỉ lệ 9,46% với tổng số tiền gần 52 tỉ đồng.

Đối với chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, TP.HCM đã đạt tỉ lệ 100% khi hỗ trợ các chính sách: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật; hỗ trợ người lao động là hướng dẫn viên du lịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm