Cử tri TP.HCM mong sớm công bố kết quả kiểm tra giá điện

Sáng 26-6, tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị 1 gồm Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang; Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, nguyên Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM; Bí thư Quận ủy quận 9 Lâm Đình Thắng, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, quận 3 và quận 4 sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri trao đổi với các đại biểu Quốc hội TP.HCM. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri ba quận này quan tâm đến giá điện. Ông Nguyễn Văn Phú (cử tri quận 1), cho biết tháng 5-2019, Thủ tướng đã yêu cầu kiểm tra việc tăng giá điện, thực hiện trong 45 ngày. Bốn tháng sau, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng cho kéo dài thời gian kiểm tra và công bố kết quả vào quý III-2019 và được Thủ tướng chấp nhận. Tuy nhiên, từ đó đến nay đã gần hết quý II-2020 vẫn chưa thấy công bố kết quả kiểm tra.

“Các đại biểu Quốc hội có biết nguyên nhân tại sao chậm có kết luận kiểm tra không?” - ông Phú đặt câu hỏi và cho rằng ông không hài lòng việc áp dụng tính giá điện 6 bậc và đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tính đủ, tính đúng giá điện nhập vào và bán ra, không đưa các khoản đầu tư khác vào hạch toán giá điện.
Còn ông Trần Quốc Hùng (cử tri quận 3), cho rằng Thủ tướng đã đề nghị làm bảng giá điện mới theo xu hướng giảm bậc thang. Tuy nhiên, ông nghe thông tin ngành điện cũng như Bộ Công Thương đã lập bảng giá mới với 5 bậc nhưng không hiểu sao chưa thực hiện.
Trả lời cử tri, ông Bùi Văn Kha, Giám đốc Công ty Điện lực Sài Gòn, cho biết ông cũng chưa có thông tin đầy đủ về vì sao đến nay Thanh tra Chính phủ chưa công bố kết quả kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện. “Qua thông tin báo chí, vừa qua do các cơ quan của Chính phủ phải tập trung cho việc phòng chống dịch COVID-19 nên các cơ quan liên quan xin Thủ tướng lùi thời gian công bố kết quả kiểm tra” - ông Kha nói.
Về việc xây dựng lại bậc thang giá điện, ông Kha cho biết hiện Bộ Công thương đang xây dựng đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt gửi các ban ngành, hội nghề nghiệp liên quan để lấy ý kiến góp ý.
Về giá điện tăng trong thời gian qua, ông Kha cho biết do nắng nóng nên tiền điện sử dụng của nhiều hộ gia đình tăng so với thời gian trước đó. Còn về ghi tiền điện sai, ngành điện ở các địa phương đã và đang giải quyết rốt ráo, chấn chỉnh sai sót.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang trả lời cử tri ba quận 1, 3 và 4. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang, cho biết giá điện Việt Nam so với thế giới còn rất thấp.

Lý giải về giá điện thấp, ông Quang cho rằng do giá điện rẻ so với khu vực nên Việt Nam sẽ thu hút được đầu tư nước ngoài, bởi giá điện chiếm tỷ trọng rất lớn trong giá thành sản xuất. Ngoài ra, do thu nhập của người dân Việt Nam chưa cao nên việc tính giá điện bằng nước ngoài là không hợp lý.
Do vậy, nhà nước đang bù lỗ cho ngành điện. Về lâu dài, phải tiệm cận với giá thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm