Cử tri TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm hành vi thiếu văn hoá trên mạng xã hội

Chiều 16-11, tổ đại biểu Quốc hội (QH) TP.HCM khoá XV đơn vị 2 đã có buổi tiếp xúc trực tuyến và trực tiếp với cử tri các quận 1, 3 và Bình Thạnh.

Tổ đại biểu này gồm Bí thư Quận ủy quận 1 Trần Kim Yến, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM và ông Đỗ Đức Hiển, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp

Cùng tham dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Kiến nghị tăng cường hệ thống y tế phường, xã

Tại buổi tiếp xúc, các ý kiến của cử tri đều xoay quanh tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM và các dự thảo luật mới.

Cử tri Trần Hải Phong (quận 1) đánh giá cao kỳ họp thứ 2 của QH khóa XV vừa qua, trong đó có sự điều hành linh hoạt của QH trong chất vấn và trả lời chất vấn.

"Cử tri chúng tôi cũng nhận thấy đại biểu nêu nhiều câu hỏi thẳng thắn trong đó có các giải pháp về phục hồi kinh tế, an sinh xã hội, phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm dịch còn diễn biến phức tạp" - cử tri Phong nói.

Cử tri Trần Hải Phong đề nghị tăng cường hệ thống y tế cơ sở. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Theo cử tri Trần Hải Phong, dịch bệnh vừa qua đã cho thấy lực lượng y tế tại địa phương, xã phường bị quá tải. Chính quyền đã huy động tổng lực chống dịch, cùng với các bác sĩ quân y tăng cường để khống chế dịch.

“Tại TP.HCM có quy định mỗi trạm y tế phường xã có 6-7 nhân viên nhưng ở quận 1, tôi chỉ thấy 6/10 trạm mới có được hai bác sĩ, còn lại chỉ có một bác sĩ”- cử tri Phong nêu.

Ông Phong cũng chia sẻ, hiện tình hình dịch cơ bản được khống chế nhưng còn diễn biến phức tạp, nếu lực lượng cơ sở này được xây dựng vững mạnh sẽ góp phần giảm tải cho tuyến trên.

“Tôi kiến nghị QH xem xét, có giải pháp tăng cường nhân lực, vật lực cho lực lượng cơ sở này. Cần có chính sách đãi ngộ để thu hút lực lượng tại cơ sở, nhất là bác sĩ có chuyên môn” - cử tri Phong nói thêm.

Trong khi đó, cử tri Bùi Thị Lan (quận 1) nêu tình hình dịch COVID-19 hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp, mục tiêu của Chính phủ là “thích ứng linh hoạt” nhưng một số bộ ngành, địa phương nhận thức chưa rõ về vấn đề này.

“Có hiện tượng mở theo Nghị quyết 128 nhưng vẫn kèm một số điều kiện khác để địa phương mình không có ca bệnh. Địa phương vẫn yêu cầu khai báo y tế bằng giấy và app riêng, ban hành một số quy định riêng thay vì tập trung nguồn lực cho tiêm vaccine, xây dựng tuyến y tế cơ sở” - cử tri Lan nói và yêu cầu Chính phủ làm việc với địa phương, đánh giá cách làm của từng địa phương, bộ ngành xem có phù hợp hay không.

Cử tri Bùi Thị Lan nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Cần xử lý “đống rác mạng”

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Bùi Thị Lan cũng đặc biệt quan tâm về tình trạng lạm dụng mạng xã hội để phát ngôn công kích, chỉ trích người khác diễn ra phức tạp trong thời gian gần đây.

Cử tri Lan cho hay, dù có nhiều cá nhân sử dụng mạng xã hội phát ngôn thiếu văn hoá, chửi bới hoặc đăng nhiều thông tin sai sự thật nhưng chưa bị xử lý. Bà kiến nghị nên có kênh thông tin để cơ quan chuyên môn tiếp nhận phản ánh của dân về những “đống rác mạng” nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Cần có quy định về xác định chủ tài khoản thật để người bị hại có thể khởi kiện nếu bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm trên môi trường mạng. Đảm bảo mạng ảo nhưng phải chịu trách nhiệm với hành vi, lời nói của mình trên mạng”- cử tri phát biểu.

Trả lời ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Sỹ Quang cho biết tình trạng sử dụng mạng xã hội hiện nay có nhiều vấn đề nóng. Để có giải pháp, từ mỗi người dân cần có văn hoá khi sử dụng mạng xã hội.

Đại biểu QH Nguyễn Sỹ Quang trả lời ý kiến của cử tri Bùi Thị Lan. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Theo ông Quang, hiện QH đã thông qua luật an ninh mạng, Chính phủ cũng đang tập trung triển khai một số Nghị định để có những quy định cụ thể.

Việc xử lý, một là các nhà cung cấp, nhà mạng cùng các cơ quan chức năng liên quan kiến nghị với các nhà cung cấp, các ứng dụng mạng xã hội để họ có trách nhiệm phối hợp xử lý những hành vi vô văn hoá, vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng truyền thông, công an, chính quyền các địa phương sẽ xử lý bằng các biện pháp hành chính, hình sự. "Bằng chứng là trong đợt dịch vừa qua, chúng ta đã xử lý rất nhiều, cũng đã khởi tố vụ án hình sự. Đồng thời cùng phối hợp với Sở TT&TT  và các quận huyện để xử lý với mức độ khác nhau" - ông Quang thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm