Cục Thuế TP.HCM gửi thư đến 13.000 tài khoản Facebook

Trưa 6-12, dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, kỳ họp HĐND TP.HCM bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan công tác quản lý nhà nước của ngành thuế.

Cục trưởng Cục Thuế Trần Ngọc Tâm trả lời chất vấn. Ảnh: TÁ LÂM

Trả lời đại biểu về thương mại điện tử, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm cho biết hiện nay hoạt động thương mại điện tử không chỉ ở phạm vi một nước mà thâm nhập bên ngoài. Với hoạt động trong nước, chúng ta chi phối bằng các luật hiện hành, còn với hoạt động bên ngoài thâm nhập vào thì hiện nay chúng ta còn lúng túng.

Ông Tâm khẳng định từ đầu năm 2017, Cục Thuế TP thấy được vấn đề thương mại điện tử không còn là chuyện cá biệt mà gần như nó bắt đầu phổ biến. Tính đến tháng 9-2017, trên địa bàn TP có 297 sàn giao dịch điện tử, 8.171 website bán hàng và 73 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động.

Còn đối với mạng Facebook, tại TP có 13.469 thành viên quảng bá sản phẩm, hoạt động thương mại điện tử. Qua kiểm tra, Cục Thuế TP nhận thấy những đơn vị này đã đăng ký, nộp thuế. Còn đối với một số dạng chưa đăng ký, đặc biệt là trên Facebook thông qua các nickname thì Cục Thuế TP bắt đầu nhận dạng và thực hiện tác động để bước đầu người tham gia kinh doanh có nhận thức để kê khai nộp thuế.
Ông Tâm cho biết thời gian qua, Cục Thuế TP đã gửi thư đến 13.767 nickname trên Facebook và đã lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh và có tác động về mặt ý thức kinh doanh là nếu có kinh doanh thì phải nộp thuế.
Mặt khác, trong thời gian qua có xem xét xử lý một số trường hợp thông qua các hoạt động thương mại điện tử và bước đầu truy thuế trên 21 tỉ đồng. Tuy con số này không lớn nhưng bước đầu đã thực hiện được việc xác lập quan hệ quản lý và đặt ra giải pháp cho những năm sau.
Ngoài ra, ông Tâm cũng chỉ ra có trường hợp tài khoản đăng ký kinh doanh mỹ phẩm. Toàn bộ thanh toán qua tài khoản cá nhân, không qua bất cứ công ty nào mà lại ẩn mình ở hộ cá thể ở chi cục khác. Khi phát hiện ra trường hợp này, Cục Thuế đã quyết định truy thu.
Theo đó, Cục Thuế đã truy thu được 8 tỉ và phạt hơn 21 tỉ đồng. “Con số không lớn nhưng bước đầu xác lập được quan hệ quản lý, đặt ra giải pháp cho những năm sau này” - ông Tâm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm