Cuộc chiến chống tham nhũng: 'Lòng dân chúng tôi đang cháy'!

Sáng nay (3-5), Tổ đại biểu Quốc hội Đơn vị số 3 gồm Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không-Không quân; bà Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM và ông Nguyễn Phước Lộc đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 6 trước thềm Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tổ đại biểu Quốc hội số 3 tiếp xúc cử tri quận 6 vào sáng nay. Ảnh: THANH TUYỀN

Tại buổi tiếp xúc, rất nhiều cử tri đã bày tỏ ý kiến quyết liệt về vấn đề tham nhũng của cán bộ hiện nay.

Cử tri Phạm Đình Quý nêu vấn đề: “Theo như tôi thấy thì hiện nay chỗ nào cũng có tham nhũng, ngành nào cũng có tham nhũng. Điều đó thật đáng buồn”.

“Dù vậy, nhìn vào những nỗ lực mà Đảng và Nhà nước ta đang làm trong công tác phòng, chống tham nhũng gần đây tôi thấy đó là tín hiệu tốt. Nói theo cách mà mọi người đang nói là củi khô, củi tươi gì cũng đang cháy, người dân chúng tôi vì thế cũng có niềm tin hơn. Trong cuộc chiến chống tham nhũng, lòng dân chúng tôi đây cũng đang cháy chứ không chỉ có những người là cán bộ, đảng viên” - cử tri Phạm Đình Quý nói thêm.

Cử tri Phạm Đình Quý nói: "Trong cuộc chiến chống tham nhũng, lòng dân chúng tôi đây cũng đang cháy chứ không chỉ có những người là cán bộ, Đảng viên". Ảnh: THANH TUYỀN

Chia sẻ đắn đo của mình trước nạn tham nhũng, cử tri Phạm Văn Phi (phường 10, quận 6) bày tỏ mong muốn cần có động thái rõ ràng và quyết liệt hơn nữa trong việc chống tham nhũng. Cử tri Phạm Văn Phi đặt vấn đề: “Tại sao cơ quan nhà nước lại để thất thoát một khối lượng tài sản lớn mà trong đó có cả mồ hôi và nước mắt của người dân chúng tôi. Tôi cảm giác như chúng ta chỉ mới chặn chứ chưa thực sự chống”.

Đưa dẫn chứng về những sai phạm của nhiều quan chức cấp cao bị phanh phui gần đây gây chấn động dư luận, cử tri Phạm Văn Phi nhấn mạnh đến công tác quản lý, tinh thần tự kiểm điểm, tự phê bình của mỗi cán bộ.

“Chúng tôi cần câu trả lời rõ ràng từ phía những người đứng đầu, ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước Đảng và người dân. Đừng có sợ mình phạm phải sai lầm hay có khuyết điểm rồi che giấu nó đi. Càng giấu thì càng mất uy tín với dân, điều chúng tôi quan tâm là các anh có chịu nhận rõ khuyết điểm và chịu sửa sai hay không” - cử tri Phạm Văn Phi nhấn mạnh.

Còn cử tri Lê Quang Nghệ (phường 10, quận 6) thì đau đáu: “Gần đây, những vụ tham nhũng dần được phanh phui, hàng loạt cán bộ bị bắt giam. Tôi cảm nhận thời gian tới còn nhiều vụ nữa chứ không chỉ dừng lại ở đây. Làm sao mà cán bộ lại cứ đi tham nhũng như thế? Hay là do bản thân chúng ta chưa có cơ chế quản lý thật chặt chẽ để rốt cuộc lại thành ra thế này?”.

Cùng quan điểm với những ý kiến nêu trên, cử tri Đoàn Quang Khương gửi gắm: “Đã là cán bộ, ăn cơm của dân, mặc áo của Đảng hãy làm sao để trước là không trái với lương tâm của mình”.

Đại diện tổ đại biểu phát biểu tiếp thu ý kiến của người dân, Thiếu tướng Lâm Quang Đại cho hay những ý kiến mà các cử tri nêu ra trong buổi tiếp xúc đã thể hiện những trăn trở, đắn đo cũng như trách nhiệm của cử tri đối với đất nước.

Thiếu tướng Lâm Quang Đại - đại diện tổ đại biểu ghi nhận những ý kiến của người dân. Ảnh: THANH TUYỀN

“Trong cuộc tiếp xúc này chúng tôi muốn lắng nghe ý kiến của các cử tri đóng góp về các vấn đề lớn của đất nước nhằm hoàn thiện hệ thống luật pháp. Chúng tôi sẽ truyền tải những thông tin này đến với quốc hội để công tác quản lý ngày càng có chiều sâu, đi sâu vào đời đời sống người dân hơn” - Thiếu tướng Lâm Quang Đại nói.

Về vấn đề tham nhũng và xây dựng đội ngũ cán bộ, Thiếu tướng Lâm Quang Đại nhận định rằng công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua đã đạt được kết quả bước đầu, được người dân ủng hộ.

Trả lời thắc mắc của người dân về vùng cấm trong công tác xử lý cán bộ tham nhũng, Thiếu tướng Lâm Quang Đại cho hay hiện nay công tác phòng, chống tham nhũng đã không còn vùng cấm đối với tất cả Đảng viên, không nể nang ai cả. "Chúng ta quan sát thì sẽ thấy rõ, ngay cả cán bộ đã về hưu hay các tướng, tá lớn nếu vi phạm đều phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian dài cần được tiến hành đồng bộ, chú trọng phát huy hơn nữa vai trò của người dân. Chính người dân là nền tảng cho việc phòng, chống tham nhũng có hiệu quả hơn”.

ĐBQH Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, đang trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: THANH TUYỀN

Bên cạnh vấn đề tham nhũng, những nội dung liên quan đến môi trường, dạy thêm, học thêm hay câu chuyện cà phê pha pin Con Ó, thuốc chống ung thư làm bằng than tre... cũng được cử tri quan tâm và đề xuất có hướng giải quyết có tính răn đe. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm