Cuối năm nay TP.HCM đóng cửa bãi rác Phước Hiệp

Chất vấn Giám đốc Sở TN&MT TP Đào Anh Kiệt, tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM khóa VIII sáng 10-7, đại biểu Võ Văn Tân đã đề cập đến tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Phước Hiệp (huyện Củ Chi). Đại biểu Võ Văn Tân nói: “Gần đây bãi rác thường bốc mùi hôi rất dữ dội, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân khu vực xung quanh. TP có biện pháp nào có thể khắc phục hoặc hạn chế được tình trạng này không?”.

Trả lời, ông Kiệt cho hay bãi rác này là khu liên hiệp xử lý chất thải. Tuy nhiên, ngay từ đầu nó đã không được đầu tư một cách đồng bộ, bài bản do… chưa có kinh nghiệm. Bởi vậy nên đã để xảy ra sự cố lún sụt, rồi gây ô nhiễm cho khu vực xung quanh. “Để khắc phục, chúng tôi đã đóng kín bãi. Tuy nhiên, để làm triệt để thì cần phải có thời gian, có lộ trình” - ông Kiệt cho hay.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết: “Cuối năm nay TP sẽ tính toán đóng cửa bãi rác Phước Hiệp, chuyển về bãi Đa Phước (huyện Bình Chánh). Tiếp đó, sau năm 2020, chúng ta sẽ chuyển hoàn toàn về khu liên hợp xử lý rác ở Long An (đang xúc tiến để xây dựng với công nghệ xử lý hiện đại, diện tích khoảng 2.000 ha). Như vậy là vấn đề sẽ được giải quyết đúng hướng, bài bản. Còn những vấn đề phát sinh từ nay đến thời gian đó, TP sẽ cố gắng khắc phục, không để xảy ra sự cố ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân”.

Về việc thực hiện Nghị quyết 16/2012, báo cáo của UBND TP, đến thời điểm này, TP đã thu hồi 536 dự án “treo” và điều chỉnh cũng như lập mới gần 300 đồ án quy hoạch trên địa bàn TP. Tuy nhiên, trong phiên chất vấn Giám đốc Sở TN&MT Đào Anh Kiệt, rất nhiều đại biểu bức xúc vấn đề này vì hiện vẫn còn rất nhiều dự án “treo” đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Chẳng hạn như dự án khu dân cư Văn Lang tại ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh đã “treo” hơn 10 năm nay; dự án cây xanh cách ly gần 7 ha ở KCN Lê Minh Xuân đã “treo” 16 năm, dự án khu đô thị lấn biển Cần Giờ “ngâm” sáu năm, quy hoạch khu liên ấp 2-3, huyện Nhà Bè đã hơn 13 năm chưa triển khai…

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Đào Anh Kiệt cho rằng dù TP đã xử lý hơn 500 dự án chậm triển khai. Tuy nhiên, còn nhiều dự án trước đó chưa rà soát hết, giám đốc Sở TN&MT hứa từ nay đến tháng 6-2015 sẽ rà soát và xử lý dứt điểm.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết thêm các dự án đã xoá “treo” thì mọi quyền lợi của người dân được đảm bảo. Các chính sách giải quyết quyền lợi của người dân đã được TP ban hành nhưng trên thực tế người dân vẫn còn rất nhiều lo lắng, băn khoăn. “Vấn đề nằm ở khâu tổ chức thực hiện của các địa phương. Tới đây các chủ trương của TP về quyền lợi của người dân mà không thực hiện nghiêm túc thì chủ tịch UBND các quận, huyện sẽ bị kỷ luật” - ông Tín nói.

T.HƯƠNG - VIỆT HOA - L.THOA

Sở TN&MT chuyển công tác hai cán bộ nhũng nhiễu

Trong phần trả lời chất vấn của đại biểu Trần Văn Thiện về mức độ hài lòng của người dân trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận chủ quyền nhà ở, đất ở và có hay không việc cán bộ nhũng nhiễu, Giám đốc Sở TN&MT Đào Anh Kiệt thừa nhận người dân bức xúc là có thật. Ông Kiệt cho biết trong năm 2013, tại các thùng thư góp ý thì phiếu góp ý tương đối nhiều. Sở này cũng đã xử lý hai trường hợp cán bộ nhũng nhiều bằng hình thức chuyển công tác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm