Cuối năm quyết dẹp rào đường, kẹt xe

“Đến trước ngày 15-1-2016, các tuyến đường Trần Đại Nghĩa, Trần Não, Nguyễn Văn Quá… phải làm cho xong. Đường phải sạch sẽ, không bụi. Tuyến Hồng Hà - Bạch Đằng sẽ được tém dẹp hàng rào trước ngày 10-1 để tránh ùn tắc khi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất dịp tết”.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh - Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 và đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết như trên tại buổi họp báo do Sở tổ chức sáng 31-12-2015. Trước đó, các PV đã nêu hàng loạt bức xúc của người dân về chuyện đi lại.

Khổ vì đường che chắn thi công

PV các báo nêu hiện trên đường Trần Đại Nghĩa, Trần Não, Hồng Hà… đang tồn tại những dãy dài hàng rào che chắn chiếm hết đường. Có đoạn thì đang thi công nhưng trông rất bầy hầy, cản trở đi lại. Thừa nhận có tình trạng này, ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, cho biết thêm hiện có 57 vị trí rào chắn trên 30 tuyến đường để thi công các công trình đường, hạ tầng ngầm…

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng thuộc Sở GTVT, xác định sắp tới sẽ có nhiều đợt cao điểm người dân về quê và trở lại TP làm việc. Sở GTVT sẽ dồn toàn lực để đường sá thông thoáng. Cụ thể, từ ngày 15 đến trước ngày 18 tháng Chạp, các chủ đầu tư, đơn vị thi công phải chuẩn bị tém dẹp hàng rào, tái lập trả lại mặt đường cho lưu thông và có thể đến sau mùng 10 tháng Giêng mới cho phép dựng lại hàng rào để thi công.

“Đề nghị Sở GTVT làm rõ khái niệm tém dẹp hàng rào” - PV các báo nêu.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT, trả lời đối với các công trình, vị trí không quan trọng thì phải kéo hết máy móc, vật liệu, vật tư đi, tháo dỡ sạch hàng rào, tái lập trả lại nguyên mặt đường cho lưu thông. Với các vị trí phức tạp về kỹ thuật, Sở GTVT sẽ kiểm tra, xem xét cho tồn tại một phần hàng rào. Phương châm là hàng rào phải thu hẹp hết mức có thể.

Người dân đi lại khó khăn trên đường Nguyễn Văn Quá do rào chắn công trình thi công cống thoát nước. Ảnh: LĐ

Đường Trần Đại Nghĩa thi công gây bụi mù, đi lại khó khăn. Ảnh: LĐ

Loạn xe khách “thọc” vào nội đô

PV các báo thông tin hiện nay có hơn 1.000 xe khách các loại bỏ Bến xe Miền Đông để “thọc” vào nội đô hoạt động. Có hơn 90 điểm, văn phòng giao dịch của các hãng xe đã và sẽ trở thành bến xe liên tỉnh trong những ngày tết. Tình hình này làm cho trật tự giao thông và trật tự vận tải sẽ rất phức tạp.

Ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT, nhìn nhận hiện các hãng có số xe trên vừa có phép kinh doanh vận tải liên tỉnh vừa có phép chạy xe hợp đồng.

“Họ lách luật. Chạy trong nội đô thì họ chưng ra giấy tờ chạy xe hợp đồng nhưng thực chất là chạy liên tỉnh. Cơ quan quản lý rất khó kiểm tra, xử lý” - ông Đức nói.

PV các báo đề xuất Sở GTVT có thể cho cắm bảng cấm dừng, đậu xe khách ở các tuyến đường có điểm, văn phòng giao dịch của 90 hãng trên. Các hãng có xe nhiều lần vi phạm dừng, đậu thì Phòng Quản lý vận tải đề nghị và Sở ra quyết định rút giấy phép kinh doanh vận tải.

Có ý kiến phản hồi rằng cắm bảng, biển để chặn mấy “ông” xe liên tỉnh lách luật thì lại ảnh hưởng, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp khác. Ví dụ như khu vực Phạm Ngũ Lão, Đề Thám, Bùi Viện… cắm bảng, biển báo cấm dừng, đậu thì ảnh hưởng rất lớn đến xe của các hãng kinh doanh, dịch vụ du lịch đúng luật.

Ông Trần Quang Lâm nhìn nhận quản lý tình hình trên là rất phức tạp, khó. Đây là câu chuyện mà năm 2016 Sở GTVT phải tìm giải pháp lập lại trật tự!

Phân luồng giải quyết nạn ùn ứ

“Một thực trạng hiện nay là nhiều tuyến đường ùn ứ liên miên, bất kể sáng, chiều hay giữa buổi, xin Sở cho biết nguyên do” - PV các báo đặt tiếp vấn đề.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng thuộc Sở GTVT, cho rằng đó là quy luật của cận tết. Cạnh đó, các lễ hội sách, đường hoa Nguyễn Huệ, hội hoa xuân tại Công viên Tao Đàn, bắn pháo hoa tết Nguyên đán… sẽ làm xuất hiện ùn ứ trên diện rộng. “Cùng với 26 điểm ùn ứ trong năm 2015 và sẽ còn tồn tại trong năm 2016, cộng thêm các điểm, khu vực sẽ ùn ứ mang tính “thời vụ” thì tình hình ùn ứ xe cộ những ngày tới sẽ rất phức tạp!” - ông Đường nhận định.

Theo ông Đường, để giảm thiểu ùn ứ, đến nay Sở GTVT đã lên kế hoạch phân luồng quanh các khu vực lễ hội. Cạnh đó, Sở đã xây dựng bảy lộ trình hướng dẫn cho các loại xe ô tô, bốn lộ trình hướng dẫn xe hai bánh từ TP về các tỉnh miền Tây, miền Đông, miền Trung và miền Bắc (xem thêm trên phapluattp.vn).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm