Cưỡng chế nhiều nhà xây sai phép ở quận 7

Sáng 28-3, UBND quận 7 và Đội thanh tra xây dựng địa bàn quận 7 tiến hành cưỡng chế tháo dỡ sáu căn nhà xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp không phù hợp quy hoạch. Những căn nhà này đã xây dựng xong từ năm 2015, chủ đất bán cho người dân vào ở hai năm nay.

Ở cả năm mới biết nhà sẽ bị tháo dỡ

Ghi nhận của Pháp Luật TP.HCMtại hiện trường sáng 28-3, rất đông các lực lượng thanh tra xây dựng, đại diện UBND quận 7, UBND phường Bình Thuận, lực lượng công an, y tế cùng các tổ chức xã hội và phương tiện… có mặt để tiến hành cưỡng chế. Đồ đạc của người dân được lực lượng chức năng chuyển hết ra ngoài để phục vụ cho việc cưỡng chế.

Ông Trần Thanh Ngữ, một trong sáu hộ dân bị cưỡng chế, cho biết ông mua nhà về ở từ năm 2015 và chính thức dọn đến ở vào đầu năm 2016. Căn nhà của ông có diện tích khoảng 30 m2 với giá 850 triệu đồng. “Thấy nhà ở có đường sá, điện, nước đầy đủ và giá tiền cũng vừa phải nên tôi quyết định mua về đây ở. Đến giữa năm 2017 cơ quan chức năng xuống dán thông báo cưỡng chế. Đã hai lần dán thông báo ngoài cửa nhưng không thực hiện, đến hôm nay cơ quan chức năng mới xuống cưỡng chế” - ông Ngữ nói.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Duyên, một trong những hộ dân có nhà bị cưỡng chế, cho hay hôm 27-3, lãnh đạo UBND quận 7 đã tổ chức gặp gỡ. “Từ thông báo của quận, chúng tôi biết được nhà xây sai phép nhưng đã sinh sống ổn định hai năm rồi nên cũng mong muốn được cho tồn tại, khi nào Nhà nước thực hiện quy hoạch thì chúng tôi tự nguyện bàn giao lại nhà ở. Giờ nhà bị tháo dỡ, chúng tôi không biết sẽ ở đâu” - bà Duyên lo lắng.

Lực lượng chức năng đang tiến hành cưỡng chế các căn nhà xây sai phép tại phường Bình Thuận, quận 7. Ảnh: VIỆT HOA

Cấp phép tạm công trình thể thao, xây thành nhà ở

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đào Gia Vượng, Phó Chủ tịch UBND quận 7, cho biết sáu căn nhà bị cưỡng chế do xây sai giấy phép xây dựng được UBND quận 7 cấp.

Theo ông Vượng, sáu căn nhà trên thuộc thửa đất số 525, tờ bản đồ số 7, phường Bình Thuận, quận 7 do ông Võ Ngọc Sơn làm chủ. Đây là khu đất nông nghiệp, có diện tích gần 900 m2, nằm trong quy hoạch đất cây xanh nên không được cấp phép xây dựng nhà ở. Năm 2015, theo Quyết định 27/2014 của UBND TP quy định chi tiết một số nội dung về cấp phép xây dựng, UBND quận 7 cấp phép xây dựng tạm cho phép ông Sơn được xây dựng công trình thể dục thể thao phục vụ cộng đồng.

Tuy nhiên, ông Sơn không xây theo giấy phép mà biến tướng thành 16 căn nhà, mỗi căn có diện tích khoảng 30 m2, một trệt, một lửng. Sau đó bán cho người dân vào ở từ năm 2016. Đến tháng 4-2017, Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 20 triệu đồng.

Theo ông Đào Gia Vượng, khu đất có 16 căn nhà, trong đó có 10 căn nằm trong ranh được cấp phép làm công trình thể dục thể thao. Còn sáu căn nằm ngoài ranh và sai với giấy phép xây dựng bị cưỡng chế. Về 10 căn xây không đúng công năng, ông Vượng cho biết quận 7 sẽ xin ý kiến Sở Xây dựng xử lý những trường hợp này.

Về nguyên nhân chậm cưỡng chế, ông Vượng cho hay từ tháng 7-2017, UBND quận 7 đã ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, hai lần phải hoãn lại do trùng vào các sự kiện như APEC, Tết nguyên đán. Để đảm bảo ổn định cuộc sống cho sáu hộ dân bị cưỡng chế, UBND quận 7 đã thuê nhà trọ và tự bỏ kinh phí để trả tiền nhà trọ cho sáu hộ này trong thời gian ba tháng. “Trong ngày cưỡng chế, lo ngại người dân phải tập trung lo lắng cho việc tháo dỡ nên quận 7 bố trí lực lượng đoàn viên hỗ trợ đưa đón con của các gia đình này đi học” - ông Vượng nói.

Tại buổi cưỡng chế, ông Võ Ngọc Sơn đã xin được tự tháo dỡ trong vòng 10 ngày để tránh thiệt hại và được tổ công tác chấp thuận qua bản cam kết. Ngay trong buổi trưa, ông Sơn cũng ký cam kết sẽ trả tiền cho sáu hộ dân bị cưỡng chế trong vòng ba tháng dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBND phường Bình Thuận và các cơ quan có liên quan như đại diện UBND quận 7, công an phường…

Nhiều cán bộ bị kỷ luật do công trình vi phạm xây dựng

Liên quan đến công trình vi phạm nghiêm trọng về xây dựng này, ông Vượng cho biết hàng loạt cán bộ phường Bình Thuận đã bị kỷ luật. Cụ thể là chủ tịch và phó chủ tịch UBND phường Bình Thuận cùng hai cán bộ địa chính đã bị kỷ luật với hình thức thuyên chuyển công tác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm