Cưỡng chế phá dỡ hàng chục nhà lấn chiếm Khu kinh tế Nhơn Hội

Ngày 5-3, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định cùng chính quyền các địa phương đồng loạt cưỡng chế các trường hợp lấn chiếm đất, xây dựng trái phép tại khu kinh tế Nhơn Hội thuộc địa bàn các huyện Phù Cát, Tuy Phước, TP Quy Nhơn.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (thứ ba từ trái sang) trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra việc cưỡng chế. 

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Phi Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đến hiện trường trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác cưỡng chế.

Ông Nguyễn Phi Long cho hay trong ngày, các lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế, phá dỡ 31 công trình nhà ở, lều quán xây dựng trái phép trong khu kinh tế Nhơn Hội. Trong đó, huyện Phù Cát 14 trường hợp, huyện Tuy Phước chín trường hợp, TP Quy Nhơn tám trường hợp.

Phần lớn nhà cửa, công trình này do người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép từ năm 2014 trở lại đây. Chính quyền các địa phương đã thực hiện các thủ tục trước khi tiến hành cưỡng chế. Những công trình, nhà cửa xây dựng kiên cố từ năm 2014 trở về trước sẽ tiếp tục bị cưỡng chế phá trong các đợt tiếp theo.

Các lực lượng chức năng phá bỏ một căn nhà xây dựng trái phép tại khu kinh tế Nhơn Hội

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết thống kê đến đầu năm 2019 có 88 trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép tại khu kinh tế Nhơn Hội.

Trong đó, nhiều nhất là huyện Phù Cát với 48 trường hợp, tiếp đến là huyện Tuy Phước 23 trường hợp, còn lại là TP Quy Nhơn.

Theo ông ông Hồ Quốc Dũng, từ năm 2014 đến nay, nhiều người dân ở các địa phương đến khu kinh tế Nhơn Hội tự ý phân lô, chiếm dụng. Thậm chí, nhiều người xây dựng nhà ở kiên cố, đóng cọc bê tông, dây thép để khoanh vùng chiếm giữ. Từ đó, phát sinh tình trạng mua bán đất công bất hợp pháp.

Trong khi đó, khu kinh tế Nhơn Hội rộng đến hơn 12.000 ha nên các lực lượng chức năng không thể tuần tra, kiểm soát hết. “Toàn bộ đất khu kinh tế Nhơn Hội là đất công. Về nguyên tắc, đất công thì không ai được xây dựng khi chưa được phép. Chúng tôi sẽ kiên quyết để lập lại trật tự tại khu kinh tế này”- ông Dũng nói.

San ủi, phá bỏ một công trình xây dựng trái phép.

Theo ghi nhận của PV, trong ngày 5-3, việc cưỡng chế các trường hợp lấn chiếm đất, xây dựng trái phép tại khu kinh tế Nhơn Hội chưa có trường hợp nào chống đối hay cản trở lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm