Cứu 6 ngư dân tàu hỏng máy trên đường phân định Bắc Bộ

Trước đó, ngày 20-12, trong lúc đang hành nghề gần khu vực đường phân định vịnh Bắc Bộ, tàu cá BĐ-93086-TS do ông Nguyễn Tấn Thịnh làm thuyền trưởng, bất ngờ bị hỏng máy. Lúc này, trên tàu có 6 ngư dân, vị trí tàu hỏng máy cách xa Hòn La (Quảng Bình) tới 100 hải lý về hướng Đông Nam.

Ông Thịnh và các ngư dân trên tàu đã cố gắng hết sức, dùng nhiều biện pháp nhưng không thể khắc phục được sự cố. Thuyền trưởng đã gửi yêu cầu cứu nạn khẩn cấp Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam.

Tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 kéo tàu BĐ-93086-TS về bờ.

Ngay sau khi nhận được thông tin kêu cứu, trung tâm lập tức kết nối thông tin, duy trì liên lạc với tàu để nắm bắt tình hình thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu. Đồng thời, trung tâm cho phát thông báo hàng hải tới các tàu trong khu vực tàu bị nạn, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương hỗ trợ tàu.

Do tàu hỏng máy phải thả trôi tự do, trong khó sóng to, gió lớn, khiến tinh thần thuyền viên tàu cá BĐ-93086-TS vô cùng hoảng loạn, lương thực và nước ngọt trên tàu có dấu hiệu cạn kiệt.

Thêm vào đó, tình hình thời tiết trên biển ngày càng xấu với nhiều chuyển biến phức tạp do cơn bão KAI-TAK, gió Đông Bắc cấp 6,7 giật cấp 9, sóng biển cao 3-4 m, biển động dữ dội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sự an toàn của thuyền viên trên tàu.

Tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 khẩn trương đi cứu nạn thuyền viên và tàu BĐ-93086-TS.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã điều động tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 khẩn trương đi cứu nạn thuyền viên tàu BĐ-93086-TS.

Đến 18 giờ chiều 21-12, sau nhiều giờ đè sóng vượt gió trong đêm với khẩu hiệu “Tính mạng con người là trên hết” và tinh thần “Cứu người gặp nạn trên biển như cứu chính người thân của mình”, tàu SAR 411 đã tiếp cận tàu cá BĐ-93086-TS. Lực lượng trên tàu SAR 411 tiến hành hỗ trợ tàu, chăm sóc sức khỏe cho ngư dân và hỗ trợ lai dắt tàu về cập cảng Hòn La.

Các ngư dân  gặp nạn trên tàu BĐ-93086-TS được cứu.

Tại lễ bàn giao người bị nạn, lãnh đạo trung tâm đã chuyển lời chúc mừng, động viên của lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam tới thuyền viên được cứu và gia đình. Đồng thời nhắc nhở thuyền viên tàu BĐ-93086-TS nói riêng và ngư dân nói chung cần chuẩn bị đầy đủ ngư khí cụ cũng như thiết bị cứu sinh trước khi ra khơi, thường xuyên cập nhật thông tin tình hình thời tiết. Đặc biệt trong mùa mưa bão cuối năm để đảm bảo cho những chuyến đi biển an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm