Cứu được 13/19 người đắm tàu trên biển Kê Gà

Chiều 9-7, ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết hiện còn sáu nạn nhân trong vụ chìm tàu vẫn chưa tìm thấy, trong khi thời gian đang đến ngưỡng nguy hiểm. Tỉnh đã điện thoại trực tiếp cho Văn phòng UBQG Tìm kiếm cứu nạn nhờ hỗ trợ. Văn phòng UBQG Tìm kiếm cứu nạn đã có văn bản trả lời không thể điều trực thăng đến khu vực các ngư dân bị nạn vì địa hình và thời tiết tại vùng biển Bình Thuận đang hết sức phức tạp. Văn phòng UBQG Tìm kiếm cứu nạn sẽ tăng cường điều động thêm tàu hải quân ra hiện trường.

Vẫn còn sáu thuyền viên mất tích

Đến chiều qua, khu vực con tàu bị đắm cách bờ biển Phan Thiết khoảng 50 km có mặt các tàu của cảnh sát biển SILVER STAR, tàu hải quân HQ 725, tàu cứu nạn CN-09, tàu biên phòng BP 11.19.01 và năm tàu cá của ngư dân phối hợp tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng cứu nạn đã vớt, cứu sống được 13 thuyền viên. Sáu thuyền viên còn lại vẫn chưa được tìm thấy trong khi thời gian họ ngâm mình dưới biển đã quá 24 giờ.

Thông tin từ hiện trường cho biết trên vùng biển Nam Kê Gà, trời vẫn còn mưa và gió giật rất mạnh, có lúc giật trên cấp 7 nên việc tìm kiếm cứu hộ trở nên gian nan và phức tạp hơn.

Vợ một thuyền viên bật khóc khi không thấy chồng mình trở về. Ảnh: P.NAM

Quân chủng Hải quân tiếp tục điều động một tàu hải quân, Bộ Quốc phòng cũng điều một tàu cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ tại khu vực đảo Phú Quý đến khu vực tàu cá bị chìm để tham gia tìm kiếm cứu nạn...

Cùng chiều 9-7, tỉnh Bình Thuận họp khẩn với các cơ quan chức năng để triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn. Ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã chỉ đạo Sở NN&PTNT, bộ đội biên phòng, UBND TP Phan Thiết huy động tối đa lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu vớt những người còn ở dưới biển, đồng thời tổ chức việc tiếp nhận và chăm sóc sức khỏe những người được cứu vớt khi đưa vào bờ. Ông cũng yêu cầu mở rộng bán kính tìm kiếm; thông báo cho các tàu cá đang hoạt động trong khu vực tham gia hỗ trợ; UBND TP Phan Thiết tổ chức đoàn đi thăm hỏi, động viên gia đình những người bị nạn…

Cả bờ biển ngập trong nước mắt

Đến 18 giờ 30, con tàu chở 13 thuyền viên bị nạn cập bờ. Các thuyền viên may mắn đều mệt mỏi, có nhiều trường hợp phải được khiêng bằng cáng. Lực lượng Bộ đội biên phòng Bình Thuận đã tổ chức cho xe cứu thương đưa toàn bộ các thuyền viên đến bệnh viện cấp cứu.

Có mặt tại Trạm kiểm soát biên phòng Phan Thiết, ông Huỳnh Văn Tí, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, cho biết: Địa phương đã có kế hoạch hỗ trợ từng nạn nhân trong vụ đắm tàu này. Đối với sáu trường hợp chưa tìm thấy, theo ông Tí dù đã hơn một ngày nhưng vẫn chưa hết hy vọng và các lực lượng cảnh sát biển, hải quân, biên phòng cùng ngư dân sẽ tiếp tục phối hợp tìm kiếm suốt đêm. Theo ông Tí, khi thời tiết tốt lên, tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị Văn phòng UBQG Tìm kiếm cứu nạn điều động trực thăng đến vùng biển Nam Kê Gà để tổ chức phối hợp tìm kiếm, cứu nạn…

Trong chiều 9-7, hàng trăm thân nhân của các thuyền viên bị nạn tiếp tục tụ tập tại Trạm kiểm soát biên phòng Phan Thiết ngay cạnh cửa biển để nghe ngóng về số phận người thân của họ.

Thông tin từ các ngư dân tham gia cứu nạn liên tục báo về những trường hợp được cứu sống và cả những người đuối sức đã buông tay khiến khu vực này ngập tràn trong nước mắt. Tiếng khóc thét gọi tên chồng, tên cha nghe đến nhói lòng. Bà Thảo và con gái nghe tin chồng buông tay vào phút chót rơi xuống biển mất tích đã ngã quỵ xuống khóc ngất. Chồng bà Thảo là ba trong số sáu ngư dân ôm được nấp hầm đá bằng gỗ khi con tàu chìm hẳn. Sáu ngư dân này đã lênh đênh trên biển nhiều giờ liền và ba người đã đuối sức buông tay chỉ còn ba người may mắn được cứu.

Theo một nguồn tin, tàu Bth-96984Ts trước khi ra khơi đánh bắt dài ngày ở Trường Sa đã chất khoảng 20 tấn hàng hóa gồm đá cây, mành chà, ngư lưới cụ, lương thực, thực phẩm. Khi đến vùng biển Kê Gà, một bóng đèn trên tàu bị nổ. Lập tức tài công đã dừng lại đột ngột để kiểm tra vì sợ cháy nổ cùng lúc gió giật mạnh đã lật úp con tàu.

PHƯƠNG NAM

Ngồi ở một góc, anh Nguyễn Thành La, người đã hủy chuyến đi biển định mệnh này vào phút chót liên tục gọi điện thoại hỏi thăm những người thân của mình. Trên con tàu xấu số đó, anh La có hai người anh ruột và hai người chú ruột chưa biết sống chết ra sao. Theo anh La, tàu Bth-96984TS là tàu công suất lớn chuyên đánh bắt ở Trường Sa và bám biển dài ngày do ông Bùi Văn Toàn, một người đi biển có kinh nghiệm làm thuyền trưởng. Ngày 8-7, khi tàu chuẩn bị ra khơi thì anh cảm thấy mệt nên xin nghỉ. Người thế chỗ cho anh là ông Nguyễn Ngọc Trịnh.

Danh sách thuyền viên trên tàu BTh 96984 TS còn mất tích

- Huỳnh Ngọc Trí , SN 1983; KP10, Phú Trinh, TP Phan Thiết, thuyền viên.

- Nguyễn Văn Hai, SN 1963; KP2, Đức Thắng, TP Phan Thiết, thuyền viên.

- Võ Đình Hợi, SN 1972; KP5, Bình Hưng, TP Phan Thiết, thuyền viên.

- Ngô Minh Tuấn, SN 1979; KP6, Phú Tài, TP Phan Thiết, thuyền viên.

- Nguyễn Văn Thảo, SN 1972; KP5, Đức Thắng, TP Phan Thiết, thuyền viên.

- Một thuyền viên tên Phong (chưa rõ lai lịch).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm