Cựu lãnh đạo TP.HCM góp ý về đề án, cơ chế đặc thù

Chiều 9-3, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chủ trì cuộc họp nghe các nguyên lãnh đạo TP và chuyên gia góp ý các chương trình, đề án của UBND TP cũng như dự thảo nghị quyết của HĐND TP về triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Bà Quyết Tâm chủ trì buổi họp

Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Chánh Trực khuyến nghị TP cần tập trung làm thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù. Đơn cử như tổ chức lại không gian đô thị theo hướng TP đa trung tâm, trung tâm và vệ tinh. Song song đó, thí điểm vận dụng cơ chế chính sách đặc thù để xây dựng cơ chế chính quyền đô thị với chính quyền điện tử làm hạt nhân quản lý điều hành thành phố thông minh.

Đối với cơ chế, chính sách đất đai, TP.HCM nên điều chỉnh quy hoạch tổ chức lại không gian đô thị, điều chỉnh quy hoạch để dành mặt bằng thỏa đáng cho việc xây dựng nhà ở xã hội cho người dân.

Đối với vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt và phí, ông Trực cho rằng cần hạn chế tối đa gia tăng những vấn nạn, khó khăn cho nhân dân TP, tạo sức ép lên những bất cập của chính quyền, đẩy chính quyền luôn phải đối phó, chạy theo đuôi.

Ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho rằng, đối với chính sách thu hút chuyên gia, mục đích huy động nhân tài không rõ nên phương thức huy động chỉ lưu tâm đến chuyện trả tiền.

“Chúng ta thu hút nhân tài để làm khoa học, làm quản lý hay làm chuyên gia tư vấn? Nếu làm khoa học thì không cần vào cơ quan nhà nước mà phải trả về đúng vị trí là cơ quan nghiên cứu khoa học và nhà khoa học chứng minh tài năng của mình ở công trình nghiên cứu. Còn huy động nhân tài ở công nhân lao động thì hãy để chuyện đó cho các doanh nghiệp làm. Nhà khoa học người ta cần môi trường làm việc hơn là tiền”, ông Tài nói.

Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP 

Còn bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch HĐND TP cho rằng không nên thu hút chuyên gia về làm quản lý mà nên tìm kiếm chuyên gia hoạch định chiến lược phát triển, chuyên gia trên lĩnh vực khoa học xã hội chứ không chỉ khoa học công nghệ.

Đối với đề án tăng thêm thu nhập cho cán bộ, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo nhận định việc tăng thu nhập cho CB-CC-VC phải trên cơ sở hiệu quả công việc. Vấn đề là ai đánh giá hiệu quả của CB-CC-VC, ai quyết định mức tăng để tránh hình thức, dàn trải? Việc này nên giao cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị và phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Phát biểu kết luận, bà Quyết Tâm nhấn mạnh, kỳ họp HĐND TP giữa tháng 3 là cực kỳ quan trọng Ở kỳ họp này, UBND TP báo cáo HĐND TP 4 nội dung lớn, tập trung là nội dung cải cách hành chính. Đây là một phiên họp riêng trong kỳ họp HĐND TP lần này để nghe báo cáo, thảo luận và ra Nghị quyết về vấn đề cải cách hành chính.

“Ý kiến của các nguyên lãnh đạo TP hết sức tâm huyết đối với sự phát triển của TP, vừa tư vấn giúp cho HĐND TP nên quyết cái gì, quyết như thế nào để vừa đúng với tầm của TP, tạo sự đồng thuận của nhân dân và sự phát triển của TP”, bà Tâm phát biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm