Cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín bị bắt giam

Ngày 19-11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín để điều tra về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí (Điều 219 BLHS năm 2015). Cơ quan này cũng ra các quyết định tố tụng tương tự đối với ông Đào Anh Kiệt, cựu giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cùng ông Trương Văn Út, phó trưởng phòng Quản lý đất đai của sở này.

Đây là động thái mới nhất từ CQĐT liên quan đến các vụ án: “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” có dính tới Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” xảy ra tại địa bàn TP.HCM.

Theo Bộ Công an, cả ba ông Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út bị bắt tạm giam về tội trên là do có dính đến sai phạm xảy ra tại dự án số 15 Thi Sách, quận 1, TP.HCM.

Theo thông tin chúng tôi thu thập được, khu đất này được ông Tín ký quyết định giao cho Công ty Bắc Nam 79, khi đó do Phan Văn Anh Vũ làm giám đốc, từ năm 2015.

Khu đất 15 Thi Sách, quận 1, tphcm. Ảnh: H.Giang

Quyết định này xuất phát từ một văn bản do ông Đào Anh Kiệt, khi đó là giám đốc Sở TN&MT đề xuất cho UBND TP.HCM xem xét, quyết định cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 thuê hơn 2.300 m2 đất tại địa chỉ này với mục đích sử dụng làm văn phòng làm việc, thời hạn thuê đất 50 năm. Tuy nhiên, sau đó khu đất này được cho phép để làm dự án thương mại, dịch vụ, văn phòng…

Gần đây nhất, ngày 10-11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và cả ba bị can trên đều bị khởi tố cùng tội danh do các sai phạm liên quan đến khu đất vàng của Tổng Công ty Sabeco nằm ở số 2-4-6 Hai Bà Trưng (quận 1, TP.HCM).

Sabeco được Bộ Tài chính cho phép sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng để xây dựng trụ sở văn phòng tổng công ty và trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng. Sau đó, UBND TP.HCM cũng đã có quyết định giao khu đất vàng nói trên để triển khai dự án tổ hợp căn hộ, thương mại, văn phòng có tên Sài Gòn Mê Linh Tower.

Tuy nhiên, năm 2015, khi Công ty Cổ phần Sabeco Pearl (trong đó Sabeco có 26%, phần còn lại của ba cổ đông khác) được thành lập, phó chủ tịch UBND TP khi đó là ông Nguyễn Hữu Tín thuận chủ trương cho công ty này làm chủ đầu tư dự án tại lô đất trên và được cho là chưa qua ý kiến của Bộ Tài chính.

Sau đó, Sở TN&MT lập tờ trình (do ông Đào Anh Kiệt làm giám đốc sở thời điểm đó) đề nghị UBND TP cho Công ty Sabeco Pearl thuê đất. Tháng 6-2015, ông Tín ký quyết định cho Sabeco Pearl thuê đất 50 năm trả tiền một lần xây dựng dự án khu phức hợp trung tâm hội nghị, hội thảo và cao ốc văn phòng cho thuê. Việc ông Tín cho phép chuyển dự án từ Tổng Công ty Sabeco sang Công ty Sabeco Pearl được cho là chưa phù hợp với phương án sắp xếp xử lý nhà, đất công của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, việc chỉ định cho công ty này thuê đất 50 năm trả tiền một lần với giá do cơ quan chức năng thẩm định mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất, theo nguồn tin riêng của chúng tôi, cơ quan tố tụng đã phát hiện nhiều điểm bất thường trong việc giao đất này và đang điều tra làm rõ.

Dự án này, sau khi các cổ đông thoái vốn khỏi Sabeco Pearl, hiện đã rơi vào tay một đại gia khác.

Ngày 18-9, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại TP.HCM. Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc của ông Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt cùng các ông Lê Văn Thanh (phó chánh văn phòng UBND TP) và ông Nguyễn Thanh Chương (trưởng phòng Đô thị Văn phòng UBND TP.HCM). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm