Cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ não, liệt toàn thân

Ngày 1-8, BV Đà Nẵng cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật đặc biệt, cứu sống một bệnh nhân bị đột quỵ não, liệt toàn thân bằng phương pháp điều trị mới.

Trước đó, chị Phan Thị Kim (ngụ quận Hải Châu, Đà Nẵng) được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng liệt toàn thân. Sau khi nhập viện, tổ phản ứng nhanh về đột quỵ của BV Đà Nẵng đã khẩn trương tiến hành chụp CT và làm các xét nghiệm cần thiết. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm xác định chị Kim bị tắc mạch máu não.

Các bác sĩ sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để làm tan cục máu đông nhưng chưa cải thiện lâm sàng về liệt, tiến hành chụp CTA thì phát hiện chưa tiêu cục máu đông.

Một êkíp đã tiến hành can thiệp mạch lấy huyết khối bằng dụng cụ (solitaire). Ca phẫu thuật kéo dài gần một giờ đồng hồ đã thành công, tay chân bệnh nhân đã hoạt động. Sau một ngày điều trị, bệnh nhân gần như hồi phục hoàn toàn.

Theo các bác sĩ kíp mổ, những trường hợp bệnh nhân bị đột quỵ não thì khả năng tử vong rất cao lên đến 70%-80% hoặc nếu sống cũng để lại di chứng nặng nề, liệt người. Đây cũng là ca đầu tiên BV Đà Nẵng thực hiện bằng phương pháp: “Can thiệp lấy huyết khối não bằng dụng cụ.

Êkíp phẫu thuật can thiệp thành công, cứu sống bệnh nhân bị đột quỵ não.

Hiện BV Đà Nẵng cũng đang triển khai tổ phản ứng nhanh về đột quỵ. Theo đó, khi bệnh nhân nhập viện chẩn đoán bị đột quỵ sẽ được đóng dấu hồ sơ “khẩn cấp” để chạy đua với thời gian nhằm kịp thời cứu sống người bệnh, bỏ qua các thủ tục giấy tờ rườm rà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm