Đã chết vẫn có tên trong danh sách đi bầu trưởng thôn, xóm

Quốc hội bắt đầu tuần làm việc với trọng tâm là chất vấn và trả lời chất vấn. Từ đầu giờ làm việc, các đại biểu (ĐB) tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn nhiều bộ trưởng và cả Thủ tướng.

Trong số này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận được khá nhiều câu hỏi.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, do thủ tục khai tử chưa liên thông nên xảy ra việc người chết vẫn có tên trong danh sách đi bầu trưởng thôn. Ảnh: QH

Đáng chú ý, ĐB Mai Thị Kim Nhung (Quảng Trị) chất vấn: Năm 2018, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã ký ban hành quyết định số 1380 phê duyệt đề án liên thông các thủ tục đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng, hưởng mai táng phí.

“Đến thời điểm hiện tại, đề án này đã được triển khai thực hiện, phát huy hiệu quả thế nào?” - ĐB Nhung hỏi.

Năm 2018, tại kỳ họp thứ 6, ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) cũng chất vấn Bộ trưởng Mai Tiến Dũng về vấn đề này.

Trả lời chất vấn của ĐB Nhung, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc lại việc ĐB Xuân đã từng chất vấn mình về vấn đề này với các nội dung: Có làm được hệ thống liên thông hay không, bao giờ thì có sản phẩm cụ thể.

“Trước khi Thủ tướng phê duyệt đề án liên thông thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất thì có rất nhiều bất cập mà người dân và báo chí đã nêu. Ngay cả vấn đề người dân đến các cơ quan nhà nước đều phải khai những thông tin rất trùng lặp, từ họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, nơi cư trú… Người dân phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Ông nêu một sự việc cụ thể: Ngay cả người dân khi đến khai tử cũng quên hoặc ngại vấn đề xoá đăng ký thường trú. Từ đó xảy ra việc người đã chết rồi vẫn có tên trong danh sách đi bầu trưởng thôn, xóm. "Ví dụ tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì, Hà Nội năm 2017 có nhiều người đã qua đời vẫn nằm trong danh sách cử tri đi bầu trường thôn, xóm” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Đến nay, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, sau một thời gian thực hiện đề án liên thông thủ tục hành chính đã có sản phẩm và cơ bản 63/63 địa phương đã thực hiện việc này. Sự phối hợp của các Bộ Tư pháp, Công an và cơ quan BHXH đã thực hiện rất tốt.

“Người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, nộp một bộ hồ sơ để thực hiện ba thủ tục hành chính liên thông. Đến nay đã có gần 354.846 thủ tục hành chính, đã giải quyết được 350.400 thủ tục, còn nợ đọng 2.352 thủ tục quá hạn (0,67%). Chúng tôi đang tích cực giải quyết cái này” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Theo Bộ trưởng, nếu làm được việc liên thông này, sơ bộ mỗi năm tiết kiệm 38,8 tỉ đồng. Để làm tốt được việc này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm và thúc đẩy liên thông thủ tục hành chính, thực hiện theo Nghị định 45 của Chính phủ làm thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đồng thời tiếp tục mở rộng cơ chế liên thông, nhất là liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng Bộ Công an, Tư pháp và các cơ quan liên quan thúc đẩy địa phương thực hiện những việc này” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm