Đã là cơ quan dân cử thì phải phản biện

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết với cơ chế đặc thù, TP sẽ phát huy cao nhất cơ chế chính sách để nắm bắt cơ hội khai thác tiềm năng, huy động nguồn lực giải quyết hiệu quả những vấn đề khó khăn, hạn chế của TP về hạ tầng giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường. Từ đó tạo sự đột phá cho sự phát triển của TP, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đóng góp cho đất nước ngày càng lớn hơn, nhiều hơn về nguồn lực, thực tiễn, cơ chế chính sách được kiểm nghiệm tại TP.

Bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM, cho biết HĐND TP đã tổ chức giám sát đến cùng những vấn đề nổi cộm của TP để các đại biểu nắm sát tình hình thực tiễn, bức xúc của người dân, những vấn đề mà đại biểu cần mang vào nghị trường để phản ánh tâm tư của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận và chúc mừng những kết quả, thành tích mà HĐND các tỉnh, TP khu vực miền Đông Nam bộ đã đạt được trong thời gian qua. Bà Ngân cũng cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND các tỉnh, TP còn tồn tại, hạn chế, vướng mắc. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu trong khu vực nghiêm túc rút kinh nghiệm, đánh giá đúng nguyên nhân khách quan, chủ quan và có các đề xuất cụ thể để khắc phục.

Bà Ngân cho rằng nhân dân ngày càng đặt niềm tin vào cơ quan dân cử. Hoạt động giám sát, chất vấn của HĐND có những ý kiến phản biện xác đáng như ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ. “Với vai trò là cơ quan dân cử, điều hạnh phúc nhất là được dân tin” - bà Ngân nói.

Theo bà Ngân, đã là HĐND, Quốc hội là phải có sự phản biện. “Chứ nếu Chính phủ, UBND đọc ra mà chúng ta đồng ý hoặc khen không thì dân không tin. Tất nhiên, phản biện phải có khoa học, có tình, có lý, chia sẻ, thông cảm nhưng cũng yêu cầu phải có bước đột phá, có chuyển biến mạnh để lần sau, năm sau Chính phủ hay ủy ban không phải nhắc lại việc này với mức độ ngày càng trầm trọng hơn” - bà Ngân nói và nhấn mạnh: “Nội dung nào cần thiết, bức xúc, vì lợi ích của nhân dân và cử tri thì phải nghiên cứu để làm ngay”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm