Ngày 1-3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có buổi làm việc với Quận ủy quận Thanh Khê. Nhiều ý kiến đã thảo luận xoay quanh đề xuất lấn biển ở khu vực đường Nguyễn Tất Thành.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, cho rằng định hướng quy hoạch Thanh Khê trong thời gian tới nên lồng ghép phát triển vịnh Đà Nẵng bền vững. “TP đang nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung gắn với đề án hình thành khu kinh tế biển. Ý tưởng lấn biển khu vực đường Nguyễn Tất Thành đã có từ rất lâu, vì vậy cần có một số hội thảo, mời các chuyên gia chuyên về lấn biển để cùng bàn bạc” - ông bày tỏ.

Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cho rằng cần phải có phương án để bãi biển đường Nguyễn Tất Thành “sống lại”.

“Cả bãi biển đẹp như thế mà không có một hoạt động nào. Diện tích của bờ biển quá ngắn. Theo quan trắc của Chi cục Biển đảo thì biển Đà Nẵng đang bị lấn dần” - ông Nam nói.

Đà Nẵng bàn cách lấn biển để phát triển - ảnh 1
Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng Lê Quang Nam lưu ý, không lấn biển theo kiểu dàn hàng ngang mà phải có điểm nhấn. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Nam cho biết lãnh đạo Sở TN&MT đề xuất hai phương án: Một là di dời đường Nguyễn Tất Thành vào khoảng 700 m đến 1 km, tạo thành một con đường giống đường Trần Phú của Nha Trang. “Tuy nhiên, phương án này rất khó khăn, kinh phí lớn” - ông nhận xét. Giải pháp thứ hai là lấn biển. Nhưng ông cũng cho rằng không thể lấn biển theo kiểu dàn hàng ngang mà phải tạo điểm nhấn. “Ví dụ làm theo mô hình nhà xương cá của Dubai hay Singapore. Việc này có thể làm được nhưng cũng phải hết sức cân nhắc” - ông Nam nêu ý kiến.

Trước các ý kiến này, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng cần sớm thuê tư vấn nghiên cứu hướng khai thác vịnh Đà Nẵng. Có thể đưa một số cụm công trình ra phía ngoài biển. “Chúng ta có dám gan để làm cái đấy không? Phương án thứ nhất là giữ nguyên đường Nguyễn Tất Thành, khai khẩn ra phía biển. Phương án hai là lùi đường vào bên trong để lấy quỹ đất” - ông Nghĩa đặt vấn đề. 

Trước đó, ngày 23-8-2017, ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cũng đã ký văn bản đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu phương án quy hoạch bồi đắp, mở rộng bãi biển và cải tạo cảnh quan trên đường Nguyễn Tất Thành.

Xây dựng cảng Liên Chiểu, tính toán đường hầm xuyên sân bay

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay trước mắt TP cần tập trung xây dựng cảng Liên Chiểu. Đây sẽ là trung tâm logistics của Đà Nẵng. “Hiếm có cảng nào có vị trí như cảng Liên Chiểu, là điểm nút của năm phương thức vận tải” - ông đánh giá. Theo ông, cảng Tiên Sa có trục đường Ngô Quyền lưu thông hàng hóa duy nhất đang là bất cập rất lớn.

Cũng theo ông Nghĩa, ga Đà Nẵng không sớm thì muộn cũng sẽ phải gắn với đường sắt tốc độ cao. “Chúng ta không nhắc thì Bộ GTVT vẫn phải làm. Tháng 10 này, Bộ phải báo cáo Chính phủ, tháng 3-2019 sẽ báo cáo Quốc hội về báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao” - ông Nghĩa thông tin.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đề nghị đưa vào nghiên cứu đường hầm xuyên sân bay. “Đường hầm này sẽ vực dậy toàn bộ phía Tây sân bay” - ông Hùng nhận xét.