Đà Nẵng báo động các ca nhiễm tại kiệt, hẻm vì người dân 'tám chuyện'

Chiều 27-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Đà Nẵng cho hay, trong ngày Đà Nẵng ghi nhận 202 ca mắc (trong đó 93 ca cách ly tập trung, 43 ca cách ly tạm thời tại nhà, 55 ca trong khu phong tỏa và 11 ca cộng đồng).
Như vậy đây là số ca mắc cao nhất kể từ khi TP Đà Nẵng áp dụng chính sách phong toả cứng “ai ở đây thì ở đó”.

Đà Nẵng báo động các ca nhiễm tại kiệt, hẻm vì người dân 'tám chuyện' ảnh 1
Các nhà dân tại một con hẻm trên đường Trần Cao Vân được rào lại sau khi có nhiều ca nhiễm.

Điều đáng lo ngại là số ca mắc trong các kiệt hẻm tại TP Đà Nẵng đang gia tăng. Theo CDC Đà Nẵng, đơn vị này ghi nhận hàng chục ca mắc COVID-19 tập trung tại khu vực trục đường Trần Cao Vân thuộc phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) cụ thể tại các kiệt hẻm ghi nhận 48 trường hợp được xác định dương tính như: Kiệt 158 có 11 ca; Kiệt 246 có 10 ca; Kiệt 260 có 10 ca; Kiệt 244 có 5 ca; Kiệt 254 có 4 ca.

Riêng trong 10 ngày từ 16-8 đến nay các kiệt này đã ghi nhận 132 ca mắc, trong đó: Kiệt 236 ghi nhận 33 ca; Kiệt 258 ghi nhận 11 ca; Kiệt 158 có 20 ca; Kiệt 246 có 10 ca; Kiệt 260 có 10 ca. Đặc biệt, nhiều gia đình có 9 đến 10 người cùng mắc Covid-19. 

Mặc dù việc phong toả các kiệt hẻm đã được tổ chức nhưng dịch vẫn lây ngay trong các khu dân cư này. Một phần nguyên nhân theo CDC Đà Nẵng là do do kiệt hẻm nhà dân sát nhau nên dịch bệnh dễ dàng lây lan.
Ngoài ra, ý thức của người dân trong các khu phong tỏa vẫn đi lại trò chuyện với nhau, đặc biệt không tuân thủ 5K nên ở ngay trong khu "nội bất xuất ngoại bất nhập" các ca lây nhiễm chéo vẫn diễn ra.
Giám đốc CDC Đà Nẵng ông Tôn Thất Thạnh đề nghị các đơn vị và địa phương tăng cường giám sát, kiểm soát và xử phạt thật nặng những trường hợp vi phạm tại các kiệt, hẻm.
Đây không phải là lần đầu tiên số ca nhiễm tại kiệt hẻm ở Đà Nẵng lây lanh nhanh chóng với số lượng lớn như vậy. Hôm 23-8, tại tại kiệt 524 Hoàng Diệu (phường Hoà Thuận Đông, quận Hải Châu) cũng ghi nhận có 37 ca nhiễm, nâng tổng số ca nhiễm tại kiệt này lên 65 F0.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng F0 nhiều như vậy tại kiệt dài gần 150m này được cho là kiệt nhỏ người dân lại tụ tập nói chuyện, thậm chí ra xem gây lộn…. Nếu trong thời gian tới TP Đà Nẵng không có các giải pháp xử lý tình trạng lây nhiễm trong các kiệt hẻm thì việc dập dịch sẽ còn rất gian nan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm