Đà Nẵng: Các vụ án hình sự ngày càng có tính chất phức tạp

Cơ quan này đã thụ lý hơn 1.000 vụ án hình sự, trong đó có 734 vụ án sơ thẩm. Trong năm 2013, TAND TP đã đưa ra xét xử các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như: vụ Nguyễn Đình Thản – Giám đốc Công ty CP Vinaconex“lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại ngân hàng SHB – Chi nhánh Đà Nẵng; vụ “siêu trộm” Đặng Ngọc và Nguyễn Tuấn Vũ… 

Qua xét xử cho thấy, tội giết người giảm một vụ nhưng tăng một bị cáo so với năm 2012, trong đó có bốn vụ giết người do mâu thuẫn tù quan hệ tình cảm với người bị hại, nhiều vụ bị cáo chưa có tiền án tiền sự. Đặc biệt, tội phạm trộm cắp tài sản tăng 22 vụ, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng 14 vụ, tội phạm liên quan đến ma túy tăng 25 vụ…

Đại diện TANDTC trao cờ thi đua của Chính phủ cho TAND Q.Liên Chiểu. Ảnh: TT

Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử, TAND TP.Đà Nẵng đã tuyên phạt tử hình và chung thân 4 bị cáo, 823 bị cáo bị xử phạt tù có thời hạn. Theo ông Đặng Ánh – Phó Chánh án TAND TP, trong số các bị cáo bị kết án về tội tham nhũng, không có trường hợp nào được cho hưởng án treo. Các trường hợp cho hưởng án treo hoặc hình phạt nhẹ hơn hình phạt tù đều được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo có căn cứ pháp luật. Việc xét xử án hình sự không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Cũng theo báo cáo của TAND TP.Đà Nẵng, trong năm 2013, cơ quan này nhận được ba đơn tố cáo thẩm phán vi phạm quy định pháp luật, cố tình kéo dài vụ án, gây khó khăn cho đương sự. Qua kiểm tra, xác định có một trường hợp tố cáo có căn cứ nên đã tiến hành xử lý kỷ luật và điều chuyển công tác.

Trong đợt này, ông Trương Hòa Bình – Chánh án TAND Tối cao đã trao huân chương lao động cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Cụ thể, trao cho các cá nhân sau:

-Trao Huân chương lao động hạng nhì cho ông Đặng Ánh – Phó Chánh án TAND TP.Đà Nẵng

-Trao huân chương lao động hạng ba cho TAND Q.Cẩm Lệ và bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Chánh tòa Kinh tế (TAND TP.Đà Nẵng)

-Trao cờ thi đua của Chính phủ cho TAND Q.Liên Chiểu.

-Tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Văn phòng TAND TP.Đà Nẵng và một số cá nhân tiêu biểu, xuất sắc.

-Tặng cờ thi đua của UBND TP.Đà Nẵng cho TAND Q.Sơn Trà và Tòa Hình sự (TAND TP.Đà Nẵng). 

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm