Đà Nẵng chi trên 1 tỉ đồng mua hoa, in thiệp tặng trẻ

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chính thức có tờ trình dự thảo nghị quyết về việc TP triển khai chính sách trao giấy khai sinh, bảo hiểm y tế (BHYT), hộ khẩu tới tay gia đình từng trẻ nhỏ; cũng như việc chính quyền sẽ thăm viếng, chia buồn, đăng kí khai tử tại nhà. 

Dự thảo nghị quyết này được trình HĐND TP để thông qua tại kỳ họp từ ngày 9 đến 12-7 tới đây.

Đích thân ông Thơ từng đến nhà dân trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu khi TP đón thêm trẻ mới. Ảnh: TẤN TÀI.

Ông Thơ cho biết trước khi trình nghị quyết này thì TP đã tổ chức thí điểm và đây là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, được người dân đồng tình ủng hộ. Vì vậy, việc triển khai đề án là cần thiết.

Theo Chủ tịch Đà Nẵng, mục đích của việc này cũng là tạo điều kiện tối đa để người dân được thụ hưởng chính sách của TP. Đồng thời thể hiện quyết tâm, nỗ lực của chính quyền trong việc cải cách nền hành chính, nâng cao chất lượng hành chính công theo hướng phục vụ.

“Đây là hai chính sách đặc thù của TP. Mức chi hỗ trợ chưa được quy định trong các văn bản của trung ương, vì vậy, để có cơ sở pháp lý thì việc ban hành nghị quyết của HĐND TP là cần thiết và thuộc thẩm quyền của HĐND TP”, ông Thơ cho hay.

Nếu được thông qua, TP sẽ chi hỗ trợ cho công tác trực tiếp thực hiện trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại gia đình trẻ em là 40.000 đồng/trường hợp (riêng các xã Hoà Bắc, Hoà Phù, Hoà Ninh của huyện Hoà Vang là 50.000 đồng/trường hợp); chi mua hoa chúc mừng là 100.000 đồng/trường hợp; in thiệp chúc mừng của Chủ tịch TP tính theo hoá đơn thực tế.

Đối với việc viếng thăm, chia buồn và thực hiện đăng ký khai tử tại nhà cho người dân: Sẽ chi hỗ trợ 40.000 đồng/trường hợp (riêng các xã Hoà Bắc, Hoà Phù, Hoà Ninh của huyện Hoà Vang là 50.000 đồng/trường hợp); chi mua hương đèn thăm viếng là 150.000 đồng/trường hợp; chi phí bưu chính trả kết quả đăng ký khai tử tại nhà thì tuỳ theo hoá đơn thực tế.

Chủ tịch TP Đà Nẵng đến tận nhà dân trao giấy khai sinh
Chủ tịch TP Đà Nẵng đến tận nhà dân trao giấy khai sinh
(PLO)- “Mặc dù TP đã có những cải cách mạnh mẽ về hành chính nhưng vẫn còn nhiều giấy tờ rườm rà, đặc biệt là tình trạng cán bộ quan liêu, ảnh hưởng đến thái độ không tích cực của người dân đối với chính quyền”.

Theo Sở Tư Pháp TP Đà Nẵng, dự toán mức kinh phí phát sinh khi thực hiện chính sách trao giấy khai sinh, BHYT, hộ khẩu cho trẻ tại nhà khoản 2,4 tỉ đồng/năm. Chính sách trên phát sinh thời gian đối với cơ quan trực tiếp thực hiện ước tính khoảng 300 giờ làm việc/phường, xã/năm.

Về chính sách chia buồn và đăng kí khai tử thì dự toán ước tính kinh phí khoảng 1,2 tỉ đồng và làm phát sinh ước tính khoảng 100 giờ làm việc/phường, xã/năm.

Trong báo cáo tổng kết hai đề án, bà Võ Thị Như Hoa (Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng) cho biết kinh phí thực hiện thí điểm đề án trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại nhà cho 8.705/16.179 trẻ từ ngày 1-10-2016 đến ngày 31-12-2017 là trên 1,4 tỉ đồng. Trong đó kinh phí mua hoa chúc mừng là trên 870 triệu đồng; hỗ trợ các cơ quan trực tiếp thực hiện là trên 348 triệu đồng; kinh phí in thiệp là 140 triệu đồng và tặng các sổ tiết kiệm là 79 triệu đồng.

Riêng đối với kinh phí thí điểm đề án thăm viếng, chia buồn và đăng kí khai tử tại nhà cho 1.653/3.081 trường hợp từ ngày 1-5-2017 đến ngày 31-12-2017 là trên 198 triệu đồng. Trong đó chi phí mua hương đèn là trên 165 triệu và kinh phí chi hỗ trợ cho các cơ quan trực tiếp thực hiện là trên 33 triệu đồng.

Theo bà Hoa, hiện nay việc chi trả cho việc mua hương đèn (100.000 đồng/trường hợp) để thực hiện thăm viếng, chia buồn và đăng kí khai tử tại gia đình công dân theo đề án đang phải tạm ứng từ nguồn kinh phí của đề án trao giấy khai sinh, thẻ BHYT, hộ khẩu tại nhà cho trẻ. Điều này đang gây vướng mắc cho cả Sở Tài chính và Sở Tư pháp trong việc thực hiện đề án.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm