Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số

Chiều 19-10, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng Trần Ngọc Thạch cho hay Bộ TT&TT vừa công bố Báo cáo kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh (bảng xếp hạng DTI) năm 2020 và thúc đẩy cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4.

Theo đó, TP Đà Nẵng đứng thứ nhất toàn quốc ở cấp tỉnh, nhất ở cả ba tiêu chí là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Những vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Thừa Thiên – Huế, Bắc Ninh, Quảng Ninh, TP.HCM…

Đà Nẵng xếp thứ nhất DTI 2020 cấp tỉnh.

Theo ông Thạch, từ năm 2010, Đà Nẵng đã xác định công nghệ thông tin – truyền thông là một trong ba đột phá chiến lược phát triển kinh tế xã hội.

Đà Nẵng đã ban hành các chủ trương, chính sách quan trọng làm nền tảng để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, TP thông minh và bước đầu chuyển dịch theo hướng chuyển đổi số.

Ông Thạch cho biết, để thành công trong chuyển đổi số thì quan trọng nhất là quyết tâm chính trị, cam kết của lãnh đạo TP.

Đà Nẵng đã triển khai các ứng dụng theo nhu cầu của người dân, doanh nghiệp với phương châm "Hiện diện khi cần" và "Hiệu chỉnh ngay khi góp ý" thông qua việc thay đổi khi có ý kiến, tổ chức kênh thường xuyên hướng dẫn, tư vấn về chuyển đổi số.

TP cũng tiếp nhận yêu cầu của người dân, doanh nghiệp (qua tổng đài 1022, zalo 1022, https://dx.danang.gov.vn). Đà Nẵng lấy bộ chỉ số DTI của Bộ TT&TT làm lõi, thước đo trong triển khai và đánh giá kết quả của các cơ quan, địa phương.

“TP Đà Nẵng đã xác định chuyển đổi số là bước chuyển tất yếu, mang tính bắt buộc, là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài” – ông Thạch nhấn mạnh.

Mọi người dân và doanh nghiệp đều có thể tiếp cận tra cứu thông tin, dữ liệu về đất đai của TP Đà Nẵng rất dễ dàng. Ảnh: TM

Trước đó, sáng 9-9, trong khuôn khổ Hội thảo quốc gia về Chính phủ điện tử, 18 lãnh đạo chuyển đổi số Việt Nam tiêu biểu năm 2021 đã được vinh danh trong đó có Phó Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng Trần Ngọc Thạch. 

Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định 5 lĩnh vực ưu tiên phát triển, trong đó có lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số. Các lĩnh vực còn lại cũng đều cần đến nền tảng chuyển đổi số.

Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP Đà Nẵng cũng xác định, 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, trọng tâm là phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin, gắn với xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, TP thông minh, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành lĩnh vực mới, nhất là kinh tế số, xã hội số và chính quyền số.

Việc TP Đà Nẵng đứng thứ nhất toàn quốc ở cấp tỉnh, nhất ở cả ba tiêu chí là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số là thành quả, mục tiêu mà TP này đã đặt ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm