Đà Nẵng: Dân tố cán bộ, chủ tịch TP yêu cầu xử lý ngay

Tại cuộc họp, ông Thơ đã bất ngờ gọi ông Lê Quang Nam (Giám đốc Sở TN&MT) cùng một cán bộ của văn phòng lên để đưa tài liệu người dân tố cán bộ Sở TN&MT “có vấn đề” trong quản lý đất đồi.

Theo ông Thơ, cách đây ba tháng ông nhận được email của người dân tố cáo cán bộ Sở TN&MT có “vấn đề” trong việc cấp phép khai thác đất đồi. Việc khai thác đất đồi tại các mỏ khai thác vượt khối lượng, diện tích rộng hơn, đào sâu hơn… so với giấy phép mà Sở TN&MT không xử lý.

“Cái này theo đơn tố cáo thì có liên quan đến tiêu cực của cán bộ Sở TN&MT. Người dân còn chụp cả bản đồ gửi tôi để làm bằng chứng” - ông Thơ nói.

Ông Thơ cho rằng người dân tố cáo có hiện tượng cán bộ môi trường làm ngơ, không xử phạt nghiêm túc đối với các trường hợp chủ mỏ vi phạm khai thác không đúng như giấy phép.

“Cái này Sở TN&MT cần phải giải trình. Trách nhiệm của Sở và các quận, huyện ở đâu trong chuyện này… Cán bộ nào bên nặng bên nhẹ thì anh Nam (Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT) về coi mà xử lý” - ông Thơ yêu cầu.

Ông Thơ cũng yêu cầu ông Trần Đình Quỳnh (Chánh Văn phòng UBND TP) có ý kiến với Sở Nội vụ để luân chuyển ngay những cán bộ không quản lý nổi địa bàn để xảy ra tình trạng khai thác trộm khoáng sản.

“Nếu dùng mệnh lệnh hành chính mãi không được thì phải thay ngay cán bộ, kể cả công an địa phương đến chủ tịch phường, xã nếu có sai phạm. Phải điều chuyển, thay đổi vị trí chứ cát trong khu công nghiệp người ta đưa cả ô tô to tướng, cả đội quân vào xúc ầm ầm mà anh lại nói không quản lý được. Quản lý địa bàn kém như thế mà hằng năm vẫn nhận được bằng khen của chủ tịch TP, chiến sĩ thi đua cơ sở… sao được, cần phải xem xét lại” - ông Thơ yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở TN&MT cùng các địa phương phải xử lý nghiêm đối với các trường hợp sau khi đóng cửa mỏ không chịu hoàn thổ. Đồng thời phải siết việc truy thu tiền ký quỹ bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp (DN).

Ông Thơ yêu cầu xem xét lại việc tăng thu tiền ký quỹ bảo vệ môi trường hiện nay là 500 triệu lên 1-2 tỉ đồng. Vì theo ông Thơ, với số tiền 500 triệu đồng ký quỹ để thực hiện hoàn thổ trong trường hợp DN “bỏ chạy” có khi không đủ cho chi phí để thực hiện.

“Nếu các DN không chấp hành thì sẽ cưỡng chế và buộc họ phải hoàn thổ theo yêu cầu của TP” - ông Thơ yêu cầu.

Ngoài ra, theo ông Thơ, đối với các DN khai thác vượt quy hoạch, khối lượng cho phép có thể tiến hành truy tố được. Tội danh là trộm cắp tài nguyên khoáng sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm