Đà Nẵng: Đầu tư nước ngoài giảm 4,3 triệu USD

Sáng 9-8, kỳ họp thứ hai, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 chính thức khai mạc.

Nền kinh tế TP vẫn là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ 

Tại kỳ họp, ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho rằng bên cạnh những thành tựu đạt được thì Đà Nẵng vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục như: kinh tế phát triển chưa bền vững, một số chỉ tiêu KT-XH chưa đạt được tiến độ kế hoạch đề ra; chủ trương của Thành ủy về “TP bốn an” gắn với “TP năm không” “ba có” chậm được triển khai và hiệu quả chưa cao.

“Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn bất cập, nhất là trên các lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị, du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy…” - ông Anh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) chỉ ra những hạn chế trong sáu tháng qua. Ảnh: LÊ PHI

Báo cáo thẩm tra về tình hình kinh tế ngân sách trên địa bàn TP Đà Nẵng. Bà Phan Thị Thuý Linh (Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách) cho rằng bên cạnh những kết quả đạt được thì tình hình phát triển kinh tế của TP đang có những dấu hiệu đáng quan tâm.

“Đến nay, sau 20 năm trực thuộc trung ương, nền kinh tế TP vẫn chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu trên 100 triệu USD còn rất ít. TP đã cố gắng để cải thiện môi trường đầu tư nhưng kết quả thu hút đầu tư nhất là đầu tư nước ngoài vẫn chưa đạt yêu cầu" - bà Linh cho biết.

Trong khi đó, theo bà Linh, tình hình không những không cải thiện mà sáu tháng đầu năm sụt giảm cả về số lượng dự án cũng như số vốn đăng ký. Trong 22 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư trong sáu tháng đầu năm với tổng vốn đăng ký chỉ 10 triệu USD, trong khi đó điều chỉnh một dự án giảm vốn đến 14,3 triệu USD. 

Người nước ngoài "núp bóng" mua đất

Về du lịch, bà Phan Thị Thúy Linh cho rằng du lịch Đà Nẵng phát triển khá nhanh tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế hiện có.

“Công tác quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch thời gian qua bộc lộ nhiều bất cập, chưa theo kịp sự thay đổi của yêu cầu phát triển. Vụ chìm tàu trên sông Hàn, tình trạng người nước ngoài tổ chức hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trái phép, sử dụng ngoại tệ khi mua hàng... gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường du lịch của TP” - bà Linh nhận xét.

Bà Phan Thị Thúy Linh, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI.

Đặc biệt, trên lĩnh vực quản lý đất đai theo bà Phan Thị Thúy Linh (Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách) cho hay dư luận đang nổi lên việc người nước ngoài thông qua người Việt Nam đứng tên mua bất động sản (thực chất là người Trung Quốc mà báo chí thời gian qua phản ánh - PV), vấn đề này chứa đựng rất nhiều tiềm ẩn bất lợi về lâu dài trên nhiều mặt.

“Vì vậy, đề nghị TP hết sức quan tâm và có sự chỉ đạo phối hợp chặt chẽ của các ngành trong việc kiểm soát, xử lý vấn đề này” - bà Linh đề nghị.

Trước các hạn chế trên, bà Linh đề nghị UBND TP Đà Nẵng cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng, xúc tiến đầu tư, trước mắt cần thiết phải có chương trình hành động hết sức cụ thể, thiết thực để nắm bắt cơ hội trong việc tiếp cận với các tập đoàn khi “Tuần lễ cấp cao APEC 2017” diễn ra tại Đà Nẵng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm