Đà Nẵng: Đưa các nhà thầu bớt xén vào danh sách đen

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Vũ Quang Hùng (Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) cho biết, hiện nay TP đã mở ra được năm lối xuống biển cho người dân.

Trong khi đó, ông Hùng thừa nhận hiện tại một số công trình trên địa bàn TP gây sụt lún, nứt nhà dân như công trình căn hộ Fhome và nhà 65 Hải Phòng, tòa nhà góc Trần Phú - Thái Phiên.

Ông Hùng viện dẫn, theo Thông tư số 02 của Bộ Xây dựng thì khi chủ đầu tư gây sụt lút, hư hỏng nhà dân xung quanh thì việc đầu tiên là phải buộc dừng thi công.

Sau khi dừng thi công, nếu chủ đầu tư tích cực giải quyết bồi thường thì sẽ được tiếp tục thi công. Song song với việc cho chủ đầu tư thi công thì chủ tịch phường có trách nhiệm chủ trì thỏa thuận bồi thường. Qua hai lần thỏa thuận, nếu mà không thành thì bên bị thiệt hại có thể kiện ra tòa. Đồng thời, đơn vị chủ đầu tư phải nộp tiền bảo lãnh để có thể giải quyết hậu quả sau phán quyết của tòa.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, trả lời các chất vấn của đại biểu. Ảnh: LÊ PHI

Đối với công trình 65 Hải Phòng, ông Hùng cho hay công trình này được cấp phép năm 2012 với quy mô 23 tầng, hiện nay đang thi công ở tầng 22. Trong quá trình thi công làm nứt 18 nhà. Lãnh đạo TP đã nhiều lần chủ trì họp để bồi thường và hiện tại đã bồi thường cho 12 hộ, còn một số hộ khúc mắc.

Còn công trình Fhome (16 Lý Thường Kiệt), được cấp phép năm 2013, cao 25 tầng. Thi công làm nứt 41 nhà, gây khiếu kiện liên tục, đã đền bù cho 30 nhà, còn 11 nhà, trong đó có bảy nhà kiểm định lại, hai nhà kiện ra tòa và còn hai nhà chưa khởi kiện.

"Hiện chủ đầu tư đã bảo lãnh tài chính 1 tỉ đồng để tiếp tục xây dựng" - ông Hùng cho hay.

Trước việc này, Bí thư, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng làm hư nhà dân, theo nguyên tắc thì phải đền.

“Chính quyền phải bảo vệ người dân. Cái chỗ Fhome tôi thường xuyên nhận đơn liên tục, không đền thì dừng thi công, rút giấy phép chứ Fhome người ta kiện miết” - ông Anh nói.

Nhà văn hóa xã Hòa Liên đang bị hư hỏng nghiêm trọng sau một thời gian ngắn xây dựng khiến dư luận bức xúc. Bí thư TP Đà Nẵng đề nghị đưa nhà thầu thi công vào danh sách "đen". Ảnh: KH

Bí thư TP Đà Nẵng phân tích rằng người dân nứt nhà xót xa lắm. “Quan điểm thì đúng pháp luật, giám định bao nhiêu thì đền bù bấy nhiêu nhưng người dân có người cũng muốn kiếm lợi thêm một tí. Hư là phải đền, quan điểm của mình là bảo vệ dân trước” - ông Anh nói.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thẳng thắn nhìn nhận rằng chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn TP có vấn đề.

“Chất lượng công trình của mình có vấn đề, chất lượng rất kém, 3-5 năm là công trình lớn, nhỏ chi cũng tiêu. Còn ở nhiều nước có công trình 300-400 năm, ở Pháp có một số công trình mấy trăm năm rồi mà vẫn như bàn thạch. Còn công trình của mình ăn chặn ăn bớt thì mới thế” - Bí thư Anh chia sẻ.

Để viện dẫn, ông Anh đưa ra ví dụ là công trình Nhà văn hóa xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) đang hư hỏng nghiêm trọng chỉ sau một thời gian ngắn xây dựng.

“Bây giờ cần đưa nhà thầu này vào danh sách đen, không cho tham gia các công trình khác nữa. Kinh doanh thì có lời nhưng phải lời như thế nào mới được” - ông Anh nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng thừa nhận trụ sở UBND TP Đà Nẵng cũ do Pháp xây bao nhiêu năm rồi vẫn còn ngon. Trong khi đó, BV Phụ sản nhi giai đoạn 1 hư, công trình phụ tan nát hết.

“Cần phải giám sát, cấp phép làm cho kỹ. Nhà thầu nào làm ba cái mà hai cái hư hỏng thì đưa vào danh sách đen luôn. Đưa hồ sơ đấu thầu vào là bác. Chất lượng phải hàng đầu, làm lôm côm là không được” - ông Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm