Đà Nẵng không còn HĐND cấp quận, phường

Chiều 19-6, với 445/451 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 92,13%) tán thành, Quốc hội (QH) đã thông qua nghị quyết về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.

Theo đó, ở cấp TP, Đà Nẵng cấu trúc chính quyền như các tỉnh, thành khác, gồm HĐND và UBND. Còn ở cấp quận và phường chỉ có UBND.

Việc thí điểm mô hình tổ chức chính quyền mới này sẽ bắt đầu từ ngày 1-7-2021 cho đến khi QH quyết định chấm dứt việc thực hiện thí điểm.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Ủy ban Thường vụ QH  đã tiếp thu ý kiến về việc mỗi ban của HĐND Đà Nẵng có không quá hai phó trưởng ban hoạt động chuyên trách; trưởng ban của HĐND TP có thể là đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách.

Theo ông Tùng, quy định như vậy nhằm tạo sự linh hoạt, chủ động cho địa phương trong trường hợp cần bố trí tăng thêm số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách tại mỗi ban.

Về kiến nghị đổi tên UBND quận, phường thành Ủy ban Hành chính, ông Tùng cho hay dù hoạt động của chính quyền hai cấp này có khác biệt cơ bản về địa vị pháp lý, cơ cấu tổ chức và chế độ làm việc nhưng nếu đổi cả tên UBND khi mới thí điểm này thì sẽ dẫn tới yêu cầu cấp, đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức ở địa phương. Ngoài ra sẽ phải sửa đổi, điều chỉnh các thông tin có liên quan trong hệ thống dữ liệu chung của quốc gia, gây tốn kém, khó khăn cho người dân và công tác quản lý nhà nước.

Một số ý kiến đề nghị cho thí điểm người dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND để bảo đảm quyền của người dân trong việc lựa chọn người đứng đầu chính quyền địa phương. Ủy ban Thường vụ QH cho rằng hình thức dân chủ trực tiếp này cần được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, thận trọngChủ tịch QH nên chưa thể quy định ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm