Đà Nẵng không đồng ý chuyển condotel sang căn hộ

Ngày 11-12, tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng, nhiều đại biểu nêu vấn đề đang gây tranh cãi về quản lý condotel, tour giá rẻ Trung Quốc (TQ) và Hàn Quốc (HQ) tại địa phương.

Không hợp thức hóa cho condotel

Tại phiên thảo luận chung, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, yêu cầu giám đốc Sở Xây dựng giải trình về condotel sau vụ “vỡ trận” cam kết lợi nhuận tại tổ hợp Cocobay.

Lý giải về vấn đề này, ông Lê Tùng Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Trong hai năm 2016-2017, Sở Xây dựng đã cấp phép cho sáu dự án condotel với 7.590 căn hộ. Trong đó, đã đi vào hoạt động khoảng 1.700 căn hộ.

Các vướng mắc hiện nay trong công tác quản lý nhà nước về condotel tập trung các yếu tố quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế, cấp giấy chứng nhận cho người mua, quản lý vận hành và cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp.

Vì các quy định pháp luật và các tiêu chuẩn ngành chưa có, sở đã tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn để có cơ sở cấp phép các dự án có căn hộ khách sạn và Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng gấp rút ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến condotel vào cuối năm nay.

Hiện cũng chưa có quy định cấp giấy chứng nhận cho người mua và Thủ tướng cũng giao cho Bộ TN&MT tham mưu vấn đề này. Ngoài ra, quy định về quản lý, vận hành đối với chung cư đã có nhưng chưa có quy định quản lý, vận hành đối với căn hộ khách sạn và cam kết lợi nhuận. “Bộ Xây dựng đang khẩn trương nghiên cứu, ban hành mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp. Quy định quyền và trách nhiệm các chủ thể, trong đó có liên quan đến mức lợi nhuận cam kết” - ông Lâm nói.

Sau phần giải trình của giám đốc Sở Xây dựng, ông Nguyễn Nho Trung đề nghị Đà Nẵng cần tập trung các giải pháp quản lý tốt loại hình condotel, có mô hình quản lý, vận hành phù hợp. “Kiểm soát tốt việc điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án, không hợp thức hóa bằng chuyển đổi từ loại hình căn hộ condotel sang căn hộ cư trú nhằm tránh phá vỡ quy hoạch và quá tải hạ tầng, đồng thời tăng cường quản lý nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh bất động sản lành mạnh” - ông nói.

Ông cũng đề nghị Đà Nẵng cảnh báo cho người dân biết về hợp đồng condotel.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, chủ trì kỳ họp. Ảnh: TẤN VIỆT

Loạn tour giá rẻ TQ

Ở phần chất vấn, các đại biểu đã đặt câu hỏi về công tác quản lý tour giá rẻ (tour 0 đồng) và những hệ lụy của tour này với Sở Du lịch.

Trả lời vấn đề này, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng, lý giải: Tour giá rẻ là chiêu thức cạnh tranh về giá để thu hút dịch vụ của các công ty lữ hành.

Cụ thể, các dịch vụ đi lại, ăn uống tối thiểu được công ty lữ hành bán với giá 0 đồng hoặc chỉ bằng giá vé máy bay. Tour này sẽ đưa khách vào các điểm mua sắm mà giá sản phẩm bị đẩy lên cao, lấy hoa hồng từ các điểm mua sắm để bù lại chi phí tour.

“Trong tổng số 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng năm 2019 thì khách HQ chiếm 50%, TQ chiếm 20%. Thống kê cho thấy khách TQ đi tour giá rẻ ước đạt 616.000 lượt, chiếm 88% tổng lượng khách TQ đến TP. Tỉ lệ này trong tổng số khách Hàn chiếm 21%” - bà cho hay.

Theo bà Hạnh, thị trường TQ cần phải có thị thực và buộc bảo lãnh bởi một công ty lữ hành Việt Nam (VN). Do đó lượng khách đi tour giá rẻ chiếm tỉ lệ cao. Thị trường HQ được miễn thị thực nên khách đi tour truyền thống và đi lẻ nhiều hơn. “Tổng lượng khách HQ và TQ đi tour giá rẻ chiếm 28% tổng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng, các thị trường quốc tế khác không có tour giá rẻ” - bà Hạnh nói.

Đối với phần sai phạm tại chung cư Mường Thanh, việc tháo dỡ sẽ được thực hiện từ tháng 2 đến tháng 10-2020 và giám đốc Sở Xây dựng chịu trách nhiệm về việc này, giải trình làm rõ khi không triển khai thực hiện được.

Ông Nguyễn Nho TrungChủ tịch HĐND TP Đà Nẵng 

Cũng theo bà Hạnh, việc cấp phép kinh doanh lữ hành quốc tế tại VN rất thông thoáng. Các doanh nghiệp sau khi được cấp phép sẽ lập văn phòng trong thời gian ngắn rồi giải thể, thành lập công ty mới để lách phần khai báo thuế. Một bất cập nữa là Luật Xuất nhập cảnh cho phép người nước ngoài được cấp thị thực vào làm việc với đối tác VN từ sáu tháng đến một năm và lén lút điều hành tour. Khách du lịch đi theo tour giá rẻ sẽ sử dụng ví điện tử trên ứng dụng thanh toán điện tử chưa được cấp phép tại VN và chúng ta cũng chưa có quy định quản lý thanh toán điện tử xuyên biên giới.

“Các công ty lữ hành VN cho người TQ và HQ thuê pháp nhân hoặc người nước ngoài thuê người VN đứng tên thành lập công ty lữ hành, thậm chí trụ sở làm việc đặt trong căn hộ chung cư gây khó khăn về thủ tục để vào chung cư kiểm tra” - bà Hạnh nói.

Về giải pháp, bà Hạnh cho hay sẽ kiến nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an chia sẻ thông tin về các công ty lữ hành bảo lãnh cho lao động nước ngoài. Sở Du lịch cũng kết hợp với Sở Công Thương kê khai giá dịch vụ lữ hành, ban hành mức giá tối thiểu của tour giá rẻ để đảm bảo chất lượng dịch vụ…

Khánh Hòa: Phát hiện ba trường hợp người Trung Quốc thuê đất trái phép

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa ngày 11-12, UBND tỉnh đã thông tin việc các cơ quan chức năng phát hiện ba trường hợp người TQ thuê đất của người Việt trái quy định pháp luật để tổ chức sản xuất, kinh doanh. Trong đó hai trường hợp ở huyện Diên Khánh, một trường hợp ở huyện Vạn Ninh.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở TN&MT, tổ công tác liên ngành cùng các địa phương rà soát việc mua bán đất liên quan đến người nước ngoài trên địa bàn tỉnh để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện không đúng quy định pháp luật.

Cũng theo UBND tỉnh Khánh Hòa, từ đầu năm 2019 đến nay, công an tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính 480 trường hợp người nước ngoài với tổng số tiền phạt gần 4,8 tỉ đồng, chủ yếu về các hành vi sử dụng chứng nhận tạm trú quá thời hạn cho phép, hoạt động hành nghề mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của VN, khai không đúng sự thật để được cấp thị thực VN…

Ngoài ra, cơ quan công an cũng thông tin tình trạng người TQ đến Khánh Hòa thuê nhà, sử dụng Internet để đánh bạc xuyên quốc gia, trong đó phát hiện ba vụ với 24 người đánh bạc trái phép.

TẤN LỘC 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm