Đà Nẵng lấy thực chất công việc làm đầu

“Sau khi có kết quả lấy phiếu tín nhiệm, có người vui cũng có người buồn. Tôi muốn động viên các cộng sự của mình. Thường tới mùa đại hội, bầu bán, lấy phiếu tín nhiệm, chúng ta lại để công việc khựng lại để đối phó, lấy lòng người này người khác. Đối với chính quyền phải lấy công việc thực chất làm đầu” - ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nói tại ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 9, HĐND TP khóa IX, 19-12.

Nhiều dự án còn chậm xử lý

Sáng 19-12, phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng tiếp tục diễn ra với phần đăng đàn trả lời của Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng. Trả lời câu hỏi của các đại biểu về tiến độ triển khai dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, ông Hùng cho biết sau tám năm triển khai, dự án đã cơ bản thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.

Tiếp thu chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và ý kiến người dân, Sở Xây dựng đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch một số hạng mục. Đơn cử như thu hồi vệt đất mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành thành đất dự phòng giao thông, phục vụ công cộng; mở rộng đường dân sinh lên 5,5 m; giữ nguyên hiện trạng, thực hiện việc trùng tu, tôn tạo các công trình di tích lịch sử tại khu vực như lăng Ngư Ông, miếu Âm Hồn…

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung thông tin doanh nghiệp đang chờ việc tổ chức triển khai của TP để thực hiện dự án. “Phải quan tâm quyền lợi của doanh nghiệp, giải quyết sớm thì doanh nghiệp thuận lợi đầu tư, người dân có tiện ích và thành phố mới phát triển” - ông Trung đề nghị.

Đối với sai phạm tại dự án chung cư Mường Thanh, quận Ngũ Hành Sơn, ông Hùng khẳng định nếu chủ đầu tư không thực hiện tháo dỡ thì sau Tết nguyên đán 2019, quận Ngũ Hành Sơn sẽ cưỡng chế tháo dỡ. Riêng biệt phủ trái phép của đại gia vàng Ngô Văn Quang trên núi Hải Vân, ông Hùng cho hay công trình được gia hạn tháo dỡ đến ngày 31-12-2018.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, phát biểu tại buổi chất vấn. Ảnh: TẤN VIỆT

Hàng ngàn trường hợp vi phạm đất đai

Phát biểu giải trình, ông Huỳnh Đức Thơ cho hay năm 2018, UBND TP đứng trước khối lượng công việc rất lớn và phức tạp. TP vừa phải điều hành tốt phát triển kinh tế-xã hội, vừa không để xảy ra sai phạm, vừa khắc phục hậu quả và đấu tranh với cái sai.

Theo Chủ tịch TP Đà Nẵng, năm 2018 kinh tế TP tăng trưởng tốt hơn năm 2017 dù còn một số chỉ tiêu chưa đạt. Ngoài nguyên nhân khách quan, ông Thơ cho rằng nguyên nhân chủ quan là cán bộ còn yếu kém, thiếu sáng tạo, chưa tích cực.

Liên quan khắc phục sai phạm đất đai theo Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ, ông Thơ khẳng định TP đã làm rất tích cực. Đà Nẵng đã thu lại khoảng 700 tỉ đồng thất thoát, còn hơn 2.000 tỉ đồng chưa thu. Đồng thời Thanh tra TP đang tiến hành rà soát để tiếp tục kiểm điểm cán bộ.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ chỉ ra 37 dự án thất thoát nhưng khi rà soát lại, TP phát hiện cả ngàn trường hợp liên quan các dự án khác. Khi phân loại nhận thấy có rất nhiều dạng sai sót, từ cấp đất không có dự án đến không qua hội đồng định giá..., mỗi dự án trình lên đều có vướng mắc và không ai dám xử lý. Ông Thơ khẳng định TP sẽ sớm phân loại tất cả khu đất có sai sót, báo cáo lên cấp trên cho ý kiến giải quyết.

Đối với việc TP hủy kết quả đấu giá lô đất A20, quận Sơn Trà mà Công ty Cổ phần Vipico trúng đấu giá trước đó, ông Thơ cho biết đây là việc làm đúng quy định pháp luật. “Quy chế đấu giá đã được ban hành rõ, trong đó có quy định chậm nộp tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế thì sẽ bị hủy kết quả đấu giá. Vipico cũng đã ký đồng tình thì phải tuân thủ, TP không thể làm khác được. Chúng tôi khuyên Vipico nên đưa sự việc ra tòa, tòa xử thế nào chúng tôi sẽ chấp hành. Ở đây không có tiêu cực” - ông Thơ khẳng định.

Ông Lê Trung Chinh giữ chức phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng

Trước phiên bế mạc kỳ họp, HĐND TP Đà Nẵng đã tiến hành công tác nhân sự. Theo đó, HĐND TP bầu ông Lê Trung Chinh, Bí thư quận Ngũ Hành Sơn, giữ chức phó chủ tịch UBND TP thay cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nghỉ hưu theo chế độ.

Đà Nẵng lấy thực chất công việc làm đầu ảnh 2
Đà Nẵng kiện toàn công tác nhân sự sau khi bầu ông Lê Trung Chinh (thứ ba từ phải sang) giữ chức phó chủ tịch UBND TP. Ảnh: TẤN VIỆT

HĐND TP Đà Nẵng cũng biểu quyết thông qua 28 nghị quyết, trong đó có nghị quyết về việc thành lập Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND TP Đà Nẵng trực thuộc UBND TP trên cơ sở thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND TP và Văn phòng UBND TP theo Nghị quyết 580 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm