Đà Nẵng lo ngại cán bộ ‘co’ trách nhiệm

Ngày 12-12, kỳ họp cuối năm HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày làm việc cuối cùng. Tại đây, trong đánh giá của Ban Pháp chế HĐND TP gửi kỳ họp nêu: “Có sự co lại về trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức dẫn đến công việc chậm trễ, tồn đọng kéo dài”, khiến nhiều đại biểu lo lắng.

Cả lãnh đạo cũng sợ trách nhiệm

Trả lời vấn đề trên, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng cho hay: Thời gian qua TP Đà Nẵng có những đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán…, trong quá trình như vậy có người bị bắt, người bị kỷ luật. Việc xử lý đó tạo niềm tin cho người dân đối với quyết tâm phòng, chống tham nhũng, lãng phí nhưng cũng đã tác động đến tinh thần làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, làm họ co lại, thậm chí là lo sợ. “Tâm lý này không chỉ ở cán bộ, công chức mà cả lãnh đạo, bây giờ phải khẳng định như thế” - ông Đồng nói.

Ông cho hay việc co lại không phải cán bộ, công chức bỏ bê công việc mà thận trọng với quy định pháp luật. Có những vấn đề đã giải mã và tổ chức triển khai thực hiện nhưng có vấn đề phải tính toán làm cách nào vừa phục vụ phát triển TP, lại vừa đảm bảo quy định pháp luật, phải thận trọng… “Bản thân từ lãnh đạo đến công chức ai cũng sợ vi phạm pháp luật và sợ bị xử lý kỷ luật. Còn việc lo sợ dẫn đến bê trễ, bỏ bê công việc là vấn đề khác cần có giải pháp xử lý” - ông nêu.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay ý kiến đánh giá cán bộ Đà Nẵng bây giờ sợ trách nhiệm, ỷ lại, co cụm là đúng. “Tình hình này ai cũng phải cẩn thận, đề phòng, cảnh giác. Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ tiến hành công việc máy móc quá, thậm chí có biểu hiện lợi dụng sự lo lắng đó đặt ra những khó khăn, phức tạp mà đúng ra chỉ cần sáng tạo một tí là giải quyết được vấn đề” - ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, đành rằng khối lượng công việc của cán bộ rất vất vả nhưng vẫn còn hiện tượng cán bộ làm việc thụ động, dựa dẫm, không nhiệt tình giải thích để người dân phải đi lại nhiều lần.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, tại phiên họp HĐND ngày 12-12. Ảnh: TẤN VIỆT

Uy tín của Đà Nẵng vẫn ở thứ hạng cao 

Dù thừa nhận đánh giá của Ban Pháp chế là đúng nhưng ông Đồng cho rằng đa phần cán bộ, công chức vẫn có tinh thần, thái độ làm việc tốt, nỗ lực.

Ông nói: “Anh em làm việc không ngơi nghỉ, tinh thần làm rất nỗ lực. Nhưng nhân lực phục vụ thanh tra, kiểm tra, điều tra rất nhiều nên cũng tác động đến thực thi công vụ, bởi vừa làm việc mới, vừa xử lý việc cũ”.

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng nhìn nhận dù có vấn đề trong công tác cán bộ nhưng những chỉ số về năng lực điều hành, uy tín của Đà Nẵng vẫn ở thứ hạng cao. Trong năm qua, ngoài những việc thường xuyên thì TP đã nỗ lực rất nhiều trong việc tố tụng, thanh tra, kiểm tra, giúp cho nhiều vụ việc của TP sớm kết thúc.

8,2 triệu hồ sơ thủ tục và nhiều vấn đề khác làm ngoài giờ ở bộ phận một cửa của Đà Nẵng từ đầu năm đến nay. 

Chủ tịch Đà Nẵng cũng đánh giá trong hệ thống công quyền của TP có nhiều người rất dũng cảm, vượt khó, năng nổ, sáng tạo tìm ra một số cách thức tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

“Chúng ta không so sánh với bất kỳ thời kỳ nào nhưng rõ ràng trong thời kỳ của chúng ta chấp hành nội quy, pháp luật rất tốt, làm rất nghiêm túc. Tuy các kết luận thanh tra, kiểm toán cũng có một số phát hiện những sai sót nhưng mang tính chất thủ tục, còn vấn đề điều hành thì tôi cho rằng rất quyết liệt, nghiêm túc” - ông Thơ nói.

Ông Thơ cũng cho rằng những khó khăn, tồn tại của TP chưa hẳn đã chấm dứt mà còn kéo sang năm 2020 và thậm chí lâu hơn nữa. “Chúng ta phải tự nỗ lực để vượt qua chính mình, không hoàn toàn trông chờ, dựa dẫm những nơi khác. Cấp trên có thể hỗ trợ nhưng những khó khăn đó là nhiệm vụ của chính chúng ta. Mỗi người phải đưa ra được sáng kiến, giải pháp để khắc phục” - ông Thơ nhấn mạnh.

Sau phiên chất vấn, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đề nghị các cấp tập trung triển khai các biện pháp khắc phục, xử lý thực trạng một bộ phận cán bộ chưa tâm huyết, trách nhiệm trong công việc.

Ông Trung hoan nghênh ý kiến của giám đốc Sở Nội vụ cho rằng “anh em làm cả ngày cả đêm”. Tuy nhiên, ông đề nghị cần xem lại chất lượng, hiệu quả của việc làm này. Làm sao làm việc ngắn nhưng hiệu quả, chứ chưa hẳn làm nhiều mà hiệu quả.

Tội phạm người nước ngoài gia tăng

Cũng tại kỳ họp, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho hay bên cạnh mặt tích cực là tội phạm hình sự giảm sâu so với năm 2018 thì tội phạm người nước ngoài lại nổi lên. Theo thống kê, người nước ngoài vi phạm gần như không sót thứ gì, từ trộm cắp, lừa đảo đến tổ chức quay phim sex… Tướng Viên thừa nhận thực trạng trên có sự tiếp tay của người dân, sự sơ hở của pháp luật và quản lý cư trú của công an địa phương.

Thời gian tới Công an TP sẽ tăng cường quản lý cư trú, thậm chí làm thủ công với từng căn hộ condotel. Công an khu vực cũng sẽ được tập huấn để đến hết quý III-2020, 100% công an khu vực cơ bản giao tiếp được với người Trung Quốc.

Về tội phạm ma túy, tướng Viên cho hay đang có cả sự già hóa và trẻ hóa. Công an TP sẽ tiếp tục tấn công, trấn áp mạnh tội phạm ma túy, đồng thời phấn đấu đến tết Nguyên đán TP không còn shisa và bóng cười. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm