Đà Nẵng: Những chuyến xe đầu tiên đưa người dân về quê

Ngày 9-10, tại trạm trung chuyển hầm Hải Vân (TP Đà Nẵng), những xe khách 45 chỗ và xe tải chở phương tiện đã tập kết sẵn để chuẩn bị chở bà con từ miền Nam về quê. Đây là những chuyến xe nằm trong chương trình "Chuyến xe đồng bào" do các nhóm thiện nguyện tại Đà Nẵng chung tay thực hiện.

Những xe khách 45 chỗ đã có mặt tại trạm trung chuyển hầm Hải Vân (TP Đà Nẵng), chuẩn bị đưa bà con từ miền Nam về quê. Ảnh: BT. 

Trước khi lên xe, người dân được lực lượng y tế xét nghiệm nhanh COVID-19, hỗ trợ nước uống, thức ăn. Đặc biệt, những người về quê bắt buộc phải mang đồ bảo hộ, đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Trước khi lên xe, tất cả mọi người được cán bộ y tế xét nghiệm nhanh COVID-19. Ảnh: BT.

Những người có kết quả âm tính với COVID-19 mới được lên xe, trường hợp dương tính sẽ bàn giao cho cơ sở y tế địa phương điều trị và cách ly. Ảnh: BT.

Các tình nguyện viên lấy thông tin người dân về quê bằng xe khách để rà soát số lượng. Ảnh: BT.

Những xe khách 45 chỗ sẽ ưu tiên chở bà bầu, trẻ em, người bệnh trước, tất cả mọi người phải có kết quả âm tính mới được lên xe, còn trường hợp dương tính sẽ được các tình nguyện viên giao cho đội ngũ y tế địa phương điều trị, cách ly theo đúng quy định. 

Anh Trần Đình Quốc Khương (nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng) cho biết ngày tiên chương trình có 5 xe để hỗ trợ 200 người về quê. Nếu có phát sinh thêm người thì chương trình sẽ tăng số lượng xe lên.

"Tính thời điểm hiện tại thì có 2 đơn vị tài trợ 45 xe đưa bà con về quê, chưa tính đến nguồn kinh phí của các mạnh thường quân khác hỗ trợ", anh Khương nói.

Người dân được yêu cầu mang đồ bảo hộ trước khi lên xe về quê. Ảnh: BT.

Xe máy cửa người dân được chương trình hỗ trợ vận chuyển bằng xe tải. Ảnh: BT.

Được biết, các chuyến xe có lộ trình di chuyển từ TP Đà Nẵng đến điểm cuối là Hà Nội, xe chỉ dừng ở đường quốc lộ 1A, người dân ở tỉnh nào thì sẽ xuống tỉnh đó và lấy xe máy, tiếp tục di chuyển về quê. 

Anh Lăng Đình Dương (sinh năm 1995) làm công nhân ở tỉnh Bình Dương. Dịch COVID-19 khiến anh mất việc từ 4 tháng nay, anh quyết định chở vợ con bằng xe máy về quê Nghệ An.

"Đi ngang qua Đà Nẵng, được mọi người hỗ trợ tiền, thức ăn, và những chuyến xe về tận quê nhà khiến tôi vô cùng xúc động, chỉ có thể nói lời cảm ơn rất nhiều đến các mạnh thường quân ở đây", anh Dương nói.

Phần lớn người lên xe đều là lao động nghèo, có quê nhà ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Ảnh: BT. 

Anh Trần Đình Quốc Khương (nhóm Tình nguyện trẻ Đà Nẵng) cho biết:" Chúng tôi sẽ tổ chức chương trình này đến khi hết kinh phí hoặc hết bà con về quê".

Vượt hàng ngàn km về quê,  việc được hỗ trợ đi xe khách khiến nhiều người dân vô cùng vui mừng. Ảnh: BT.

Trước khi lên xe, mỗi người phải xuất trình được giấy đăng ký và rửa tay sát khuẩn để đảm bảo an toàn. Ảnh: BT. 

Mỗi xe khách được bố trí số lượng khoảng 40 người. Trong ảnh: Chuyến xe chở người dân về tỉnh Nghệ An. Ảnh: BT.

Đến 16 giờ cùng ngày, những "chuyến xe đồng bào" đầu tiên bắt đầu lăn bánh. Ảnh: BT. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm